ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดมุมมองนักศึกษาไทย-อเมริกัน กับประสบการณ์ล้ำค่าที่ได้ฝึกงานกับ ส.ส. ในรัฐสภาสหรัฐฯ


นักศึกษาไทย-อเมริกาโครงการ TANIP ที่ได้รับคัดเลือก แฝึกประสบการณ์กับองค์กรทางการเมืองและการศึกษาหลายแห่งในกรุงวอชิงตัน
นักศึกษาไทย-อเมริกาโครงการ TANIP ที่ได้รับคัดเลือก แฝึกประสบการณ์กับองค์กรทางการเมืองและการศึกษาหลายแห่งในกรุงวอชิงตัน

สถานเอกอัครราชทูตไทยจัดโครงการ Thai American National Internship Program หรือ TANIP ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อสนับสนุนให้ลูกหลานคนไทยในสหรัฐฯได้ฝึกประสบการณ์และก้าวไปมีบทบาทต่อชุมชนไทยในอเมริกามากขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00
Direct link


นักศึกษาเชื้อสายไทยในอเมริกาในโครงการ TANIP หรือ Thai American National Internship Program ในปี้นี้มี 4 คน ที่ได้รับคัดเลือก และโอกาสสำคัญด้วยการส่งไปฝึกประสบการณ์กับองค์กรทางการเมืองและการศึกษาหลายแห่งในกรุงวอชิงตัน ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนที่ผ่านมา

ในจำนวนนีมี 2 ใน 4 คนที่ได้โอกาสเข้าไปฝึกประสบการณ์อันล้ำค่าด้านกระบวนการกำหนดนโยบายระดับประเทศในรัฐสภาสหรัฐ

​Alit Ponkaew ที่เรียนด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ตัดสินใจฝึกงานเป็นเวลาราว 10 สัปดาห์ ในสำนักงานของ นาย Danny Davis สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐ Illinoisบอกว่า การเรียนวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทำให้มีความรู้สึกสนใจการเมือง และอยากทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองอเมริกามากขึ้นจึงมาร่วมโครงการนี้ขณะเดียวกันก็มองว่า ความรู้ด้านการเมืองและด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์เข้ากันได้ดี เพราะความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ทและการป้องกันเครือข่ายคอมพิวเตอร์ต่างๆเป็นประเด็นที่สำคัญมากในปัจจุบัน

ในฐานะคนไทยที่เติบโตในอเมริกา Alit มองว่าชุมชนคนไทยในอเมริกายังไม่ค่อยมีบทบาททางการเมืองมาก และถ้าคนไทยเข้าใจระบบการเมืองสหรัฐ อาจทำให้มีตัวแทนคนไทยในการเมืองมากขึ้น

เมื่อมองไปในอนาคต Alit บอกว่าสนใจจะมี Start up ด้านการพัฒนา Software หรือความปลอดภัย Cyber ของตัวเอง แต่ยังอยากช่วยชุมชนไทยในอเมริกาต่อๆไป ด้วยการเข้าไปพูดคุยและอธิบายกลไกการทำงานของรัฐบาลสหรัฐให้กับคนไทย เพื่อคนไทยจะมีความรู้และหันมาสนใจการเมืองอเมริกามากขึ้น ด้วยความหวังว่าจะมีตัวแทนคนไทยในการเมืองอเมริกามากขึ้น

Alit Ponkaew and Lennox Chaiveera, the Thai American National Internship Program, 2016.
Alit Ponkaew and Lennox Chaiveera, the Thai American National Internship Program, 2016.

ขณะที่นักศึกษาเชื้อสายไทยอีกคน คือ Lennox Chaiveera ลูกครึ่งไทย-ฟิลิปปินส์ จาก มหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Berkeley ที่ได้มาฝึกงานกับคุณ Lucille Roybal-Allard ส.ส.จากรัฐ California

Lennox เคยมีประสบการณ์เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เมืองไทย นอกจากนี้ ยังเคยเป็นอาสาสมัครในค่ายเยาวชนไทย-อเมริกัน และทำงานกับองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานกับชุมชนไทยในอเมริกาจึงความเข้าใจในปัญหาที่คนไทยในอเมริกามักจะต้องพบอยู่เสมอ ซึ่งเขาบอกว่า ปัญหาที่คนไทยในอเมริกาต้องเผชิญหลักๆ คือกฎหมายด้านการเข้าเมืองและการเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ

คุณ Lennox หวังว่าประสบการณ์ครั้งนี้ จะช่วยให้เขาเป็นผู้นำชุมชนไทยในอเมริกาได้ดีขึ้น ถึงแม้ว่าในอนาคตเขายังไม่แน่ใจว่าอยากทำงานอะไร แต่อยากใช้ประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับเป็นตัวแทนของชุมชนไทยในอเมริกาและช่วยเหลือชุมชนไทยต่อๆไป

เขาบอกว่า หากคนไทยสามารถมีส่วนร่วมในการเมืองมากขึ้น โดยการลงทะเบียนเลือกตั้งเพราะการเลือกตั้ง จะสามารถนำคนที่เข้าใจปัญหาที่ชุมชนไทยต้องเผชิญมาทำงานในระดับผู้นำได้มากขึ้น

โครงการ TANIP หรือ Thai American National Internship Program เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน กับสถาบัน US-Asia Institute ที่เปิดให้กับเยาวชนอเมริกันเชื้อสายไทยที่ได้รับคัดเลือก ให้เข้าฝึกการทำงานในกรุงวอชิงตันในช่วงฤดูร้อน เพื่อให้ได้ประสบการณ์จริงและเรียนรู้จากองค์กรสำคัญๆด้านการเมืองและสังคมของสหรัฐอเมริกา

XS
SM
MD
LG