ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เผยเกาหลีใต้ตกลงจ่ายเงินเพิ่มสำหรับทหารอเมริกันประจำการ


FILE - The South Korean and American flags fly next to each other at Yongin, South Korea.
FILE - The South Korean and American flags fly next to each other at Yongin, South Korea.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ตกลงจ่ายเงินเพิ่มสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการประจำการของทหารอเมริกันในเกาหลีใต้ ภายใต้สัญญาฉบับใหม่ที่ทำไว้กับรัฐบาลสหรัฐฯ

'ข้อตกลงมาตรการพิเศษ' ฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ จะมีอายุ 6 ปี โดยจะถูกนำมาใช้แทนข้อตกลงฉบับเดิมที่หมดอายุไปตั้งแต่ปลายปีค.ศ. 2019

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ข้อตกลงฉบับใหม่นี้สะท้อนความตั้งใจของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการรักษาและยกระดับพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการเพิ่มสัดส่วนค่าใช้จ่ายของประเทศที่เป็นที่ตั้งของกองทัพสหรัฐฯ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า มากกว่า 90% ของส่วนที่เกาหลีใต้ช่วยจ่ายภายใต้ข้อตกลงเดิมนั้น ได้ย้อนกลับไปสู่เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เองโดยตรง

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ยืนยันข้อตกลงฉบับใหม่ในหลักการ แต่มิได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม โดยต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเกาหลีใต้เสียก่อน

เวลานี้มีทหารอเมริกันประจำการในเกาหลีใต้ราว 28,500 คน วัตถุประสงค์หลักคือการป้องปรามภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

การเจรจาเรื่องเพิ่มส่วนแบ่งค่าใช้จ่ายสำหรับทหารอเมริกันที่ประจำการในเกาหลีใต้ ชะงักงันมาตั้งแต่รัฐบาลสหรับฯ ชุดก่อน เมื่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีใต้ที่จะจ่ายส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นอีก 13% เป็น 1,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี โดยอดีตผู้นำสหรัฐฯ ต้องการให้เพิ่มเป็น 5,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี จากระดับ 920 ล้านดอลลาร์ต่อปีในปัจจุบัน

เกาหลีใต้เริ่มจ่ายส่วนแบ่งสำหรับค่าใช้จ่ายในการตั้งฐานทัพอเมริกันในเกาหลีใต้มาตั้งแต่ต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 ในช่วงที่กำลังฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภายใต้สนธิสัญญาที่จัดทำร่วมกันในช่วงหลังสงครามเกาหลี

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่งบรรลุข้อตกลงกับญี่ปุ่นเรื่องสัดส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับทหารอเมริกันราว 55,000 คนที่ประจำการในญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1,900 ล้านดอลลาร์ต่อปีเช่นกัน

XS
SM
MD
LG