ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบศพทหารหญิงข้ามเพศชาวเกาหลีใต้ที่บ้านพัก


A door cordoned by police line is seen at the home of late transgender South Korean soldier Byun Hee-soo in Cheongju on March 4, 2021
A door cordoned by police line is seen at the home of late transgender South Korean soldier Byun Hee-soo in Cheongju on March 4, 2021

เมื่อวันพุธ ทางการเมืองช็องจูของเกาหลีใต้พบศพของ บิยอน ฮีซู ทหารข้ามเพศโดยเปิดเผยคนแรกของประเทศ ที่บ้านพักของเธอ การเสียชีวิตของเธอเกิดขึ้นเป็นเวลากว่าหนึ่งปีหลังเธอถูกปลดประจำการจากหน้าที่

ทางการระบุว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพของทหารวัย 23 ปี ขณะไปหาเธอที่บ้านพัก หลังที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตของเธอไม่สามารถติดต่อเธอได้มาตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยบิยอน ฮีซู เสียชีวิตมาแล้วหลายวัน แต่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตโดยทันที

ทั้งนี้ สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า คลีนิคสุขภาพจิตท้องถิ่นระบุว่า บิยอน ฮีซู เคยพยายามฆ่าตัวตายเมื่อสามเดือนที่แล้ว

เธอถูกปลดประจำการเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วหลังได้รับยศสูงสุดเป็นยศสิบโท โดยก่อนปลดประจำการสองเดือน เธอเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศที่ไทยเนื่องจากเกาหลีใต้ห้ามบุคคลข้ามเพศเข้ารับราชการทหาร ต่อมาในเดือนกรกฎาคม เธอยื่นเรื่องขอให้กองทัพบกเกาหลีใต้รับเธอกลับไปทำงานอีกครั้ง แต่คำร้องของเธอถูกปฏิเสธ

บิยอน ฮีซู ฟ้องร้องกองทัพเกาหลีใต้โดยได้รับความช่วยเหลือจากศูนย์สิทธิมนุษยชนกองทัพเกาหลี หรือ Center for Military Human Rights Korea โดยให้เหตุผลว่า การที่เธอถูกปลดประจำการนั้นขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยมีกำหนดไต่สวนคดีเบื้องต้นในเดือนหน้า

ทางด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของอดีตทหารข้ามเพศผู้นี้

XS
SM
MD
LG