ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผอ. สำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ ละเมิดกฎหมายจากกรณีสร้างห้องเก็บเสียงส่วนตัว


Environmental Protection Agency (EPA) Administrator Scott Pruitt attends during a summit of Environment ministers from the G7 group of industrialized nations in Bologna, Italy, June11, 2017.
Environmental Protection Agency (EPA) Administrator Scott Pruitt attends during a summit of Environment ministers from the G7 group of industrialized nations in Bologna, Italy, June11, 2017.

สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภาสหรัฐฯ หรือ Government Accountability Office (GAO) ระบุในวันจันทร์ว่า สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ หรือ EPA ทำผิดกฎหมาย หลังจากอนุมัติให้มีการสร้างห้องเก็บเสียงส่วนตัวให้กับนายสก็อต พรูอิทท์ (Scott Pruitt) ผู้อำนวยการของ EPA

สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภาสหรัฐฯ หรือ GAO แถลงว่า สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ หรือ EPA ทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการใช้เงินงบประมาณของรัฐบาลมากกว่า 5,000 ดอลลาร์ ในการตกแต่งห้องทำงานให้กับนายสก็อต พรูอิทท์ (Scott Pruitt) ผู้อำนวยการของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ โดยมิได้แจ้งให้คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐฯ ทราบล่วงหน้า

GAO ระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการทำห้องหรือคูหาเก็บเสียงให้กับนายพรูอิทท์นั้น สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งถือเป็นกรณีล่าสุดที่เกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณอย่างไม่เหมาะสมของ ผอ.EPA ผู้นี้

โดยก่อนหน้านี้ นายพรูอิทท์ถูกวิจารณ์ว่าใช้เงินภาษีของประชาชนในการเดินทางด้วยเครื่องบินชั้นเฟิร์สท์คลาสและห้องสูทหรูในโรงแรม รวมทั้งยังขอให้มีการจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ หลังจากเขาถูกกล่าวโจมตีต่อหน้าโดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของเขา

นายพรูอิทท์ได้รับแต่งตั้งเป็น ผอ.EPA จากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และถือเป็นหนึ่งในคณะทำงานของ ปธน.ทรัมป์ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด หลังจากเขาได้ยกเลิกมาตรการหลายอย่างที่มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมซึ่งถูกนำมาใช้ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี บารัค โอบามา

ในขณะที่ข่าวอื้อฉาวเรื่องการใช้จ่ายเงินอย่างไม่เหมาะสมของนายพรูอิทท์ ถูกเปิดเผยในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ปลดนายพรูอิทท์ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาว จอห์น เคลลี (John Kelly) ที่ออกมาขอให้ ปธน.ทรัมป์ ปลดนายพรูอิทท์ เช่นเดียวกับอดีตคณะทำงานของทรัมป์บางคนที่ถูกปลดเพราะการใช้จ่ายเงินของรัฐอย่างไม่เหมาะสม

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีจาก ปธน.ทรัมป์ ว่าจะปลดนายพรูอิทท์ และผู้นำสหรัฐฯ ยังได้กล่าวชื่นชมการทำงานของ ผอ.EPA ผู้นี้หลายครั้ง

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ ระบุว่า ค่าก่อสร้างห้องเก็บเสียงส่วนตัว มูลค่า 43,258 ดอลลาร์ หรือราว 1,340,000 บาทนั้น เป็นสิ่งจำเป็น เพราะนายพรูอิทท์ต้องการพื้นที่ส่วนตัวสำหรับคุยโทรศัพท์ในข้อมูลที่เป็นความลับของทางราชการ และว่า โทรศัพท์สำหรับคุยเรื่องลับสำคัญดังกล่าวนั่นไม่สามารถตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานหรือในห้องประชุมทั่วไป แต่ต้องมีห้องหรือคูหาที่เก็บเสียงได้ ซึ่งทางสำนักงานได้ใช้วิธีตกแต่งห้องเก็บเสื้อผ้าขนาดเล็กในห้องทำงานส่วนตัวของนายพรูอิทท์ ให้เป็นห้องเก็บเสียงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภาสหรัฐฯ ยืนยันว่า ตามกฎหมาย EPA ต้องแจ้งให้รัฐสภาสหรัฐฯ ทราบก่อนที่จะกระทำการซึ่งถือว่าขัดกับกฎหมายครั้งนี้

XS
SM
MD
LG