ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทรัมป์" ระดมทวีตโจมตี "เจมส์ โคมีย์" ก่อนเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่


A combination of file photos show U.S. President Donald Trump in the White House in Washington, DC, Apr. 9, 2018 and former FBI Director James Comey on Capitol Hill in Washington, June 8, 2017.
A combination of file photos show U.S. President Donald Trump in the White House in Washington, DC, Apr. 9, 2018 and former FBI Director James Comey on Capitol Hill in Washington, June 8, 2017.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ระบุในวันอาทิตย์ว่า นายเจมส์ โคมีย์ (James Comey) อดีตผู้อำนวยการ เอฟบีไอ (FBI) ซึ่งถูกไล่ออกไปเมื่อปีที่แล้ว และได้เขียนหนังสือเล่มใหม่เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์ สมควรถูกจำคุกจากข้อหาเปิดเผยข้อมูลลับของราชการ และโกหกต่อรัฐสภาสหรัฐฯ

ปธน.ทรัมป์ ระดมทวีตโจมตีนายโคมีย์รอบใหม่ ก่อนที่จะมีการถ่ายทอดรายการสัมภาษณ์นายโคมีย์ ทางโทรทัศน์ในสหรัฐฯ ในช่วงค่ำวันอาทิตย์ เกี่ยวกับหนังสือเล่มใหม่ของเขาที่มีชื่อว่า "A Higher Loyalty" ซึ่งมีกำหนดจะตีพิมพ์ในวันอังคาร และมียอดสั่งจองเข้ามาอย่างมากมาย จนเข้าขั้นหนังสือขายดีที่สุดเล่มหนึ่ง แม้จะยังไม่ตีพิมพ์ออกมาก็ตาม

ในหนังสือดังกล่าว นายโคมีย์เปรียบเทียบทรัมป์ว่าเป็น "หัวหน้าแก๊งค์มาเฟีย" และยังเปรียบการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ว่าไม่ต่างจาก "ไฟป่า" ​

Watch related video by VOA's Michael Bowman:

Trump-Comey Spat Erupts Anew
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00

ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ว่า "คำถามสำคัญในหนังสือของนายโคมีย์ที่ถูกตำหนิอย่างมากจากนักวิจารณ์หนังสือ คือ ทำไมเขาจึงเปิดเผยข้อมูลลับของทางราชการ และทำไมเขาจึงโกหกต่อรัฐสภา ซึ่งสมควรถูกจำคุก"

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า การที่ทรัมป์กล่าวหานายโคมีย์ว่าโกหกต่อรัฐสภานั้น หมายถึงตอนที่นายโคมีย์ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐฯ ใช่หรือไม่ และข้อมูลลับของทางราชการที่ ปธน.ทรัมป์ กล่าวถึง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นบันทึกที่นายโคมีย์เขียนไว้เกี่ยวกับการประชุมแบบส่วนตัวระหว่างนายโคมีย์ กับ ปธน.ทรัมป์ นั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่เอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐฯ

ปธน.ทรัมป์ ทวีตด้วยว่า ตนไม่เคยขอให้นายโคมีย์จงรักภักดีกับตน และตนแทบไม่รู้จักคนผู้นี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังบอกด้วยว่า บันทึกของนายโคมีย์นั้นเป็นแค่เรื่องโกหก เหมือนกับคำโกหกอีกหลายเรื่องของเขา และว่า นายเจมส์ โคมีย์ จะได้รับการกล่าวขานว่าเป็น "ผอ.เอฟบีไอ ที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์!"

ในหนังสือ "A Higher Loyalty" นายโคมีย์ ระบุว่า ปธน.คนปัจจุบันเป็นคนไร้จรรยาบรรณ ไม่จริงใจ และไม่เคารพในคุณค่าของสถาบัน และว่า ความเป็นผู้นำของ ปธน.ทรัมป์นั้น ตั้งอยู่บนแรงขับด้วยอีโก้ของเขาเอง และความภักดีส่วนบุคคล

นายโคมีย์ยังบอกด้วยว่า ทรัมป์เป็นกังวลอย่างมากต่อข้อกล่าวหาเมื่อปี ค.ศ. 2013 ที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ ที่ว่าเขาจับจ้องมองหญิงโสเภณีปัสสาวะลงบนเตียงนอนในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก และขอให้นายโคมีย์สอบสวนเรื่องนี้เพื่อพิสูจน์ให้ได้ว่าไม่เป็นความจริง

เจมส์ โคมีย์ มีกำหนดเดินทางทั่วประเทศเพื่อประชาสัมพันธ์หนังสือเล่มใหม่ เริ่มต้นตั้งแต่การให้สัมภาษณ์ในรายการของ ABC News ในค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ

โดยนายโคมีย์ได้เขียนในทวิตเตอร์ว่า "หนังสือของตนนั้นเกี่ยวข้องกับความเป็นผุ้นำที่มีศีลธรรม ซึ่งรวบรวมเรื่องราวจากประสบการณ์ในชีวิตและการทำงานภายใต้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 คน ซึ่ง 2 คนในนั้นช่วยปลูกฝังคุณค่าของความเป็นผู้นำที่ดีให้กับตน แต่อีก 1 คนนั้นกลับตรงกันข้าม ซึ่งตนหวังว่าผู้อ่านจะสามารถมองเห็นประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้"

(ผู้สื่อข่าว Ken Bredemeier รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG