ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รณรงค์รับมือปัญหาน้ำท่วมผ่านนิทรรศการภาพถ่ายสะท้อนปัญหาน้ำทะเลสูงขึ้นในชุมชนแนวชายฝั่งทั่วโลก


Sea level rise
Sea level rise

นักวิทยาศาสตร์ประมาณว่าในราวปลายศตวรรษนี้ ระดับน้ำในมหาสมุทรต่างๆจะสูงขึ้นโดยเฉลี่ยเกือบ 1 เมตรทั่วโลก

Direct link

คุณ Jerry Schubel ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลวิทยาและประธานของสถาบัน The Aquarium of the Pacific กล่าวว่าพายุฝนที่ตกหนักและอุทกภัยกลายเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและทั่วโลก

เขากล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลกเป็นผลสืบเนื่องมาจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ภาวะน้ำท่วมตามแนวชายฝั่งและเหตุพายุรุนแรงที่เพิ่มความถี่มากขึ้นในปัจจุบัน

ภาพวิดีทัศน์ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นซึ่งจัดทำโดยทางสถาบัน แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพื้นที่ลุ่มน้ำที่มีประวัติการเกิดน้ำท่วมเป็นประจำจะกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงเป็นอันดับแรกต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล

คุณ Dan Cayan นักอุตุนิยมวิทยาแห่งสถาบัน Scripps Institution of Oceanography ที่มหาวิทยาลัย University of California San Diego กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าเดิม ทำให้เขามั่นใจว่าระดับน้ำทะเลจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิมในช่วงหลายสิบปีที่จากนี้

บรรดานักวิทยาศาสตร์ประมาณว่าในราวปลายศตวรรษนี้ ระดับน้ำในมหาสมุทรต่างๆจะสูงขึ้นโดยเฉลี่ยเกือบ 1 เมตรทั่วโลกและจะเพิ่มขึ้นต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

คุณ Cayan กล่าวว่าปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นจะไม่จบสิ้นที่ต้นศตวรรษหน้า แต่จะยังเป็นปัญหาต่อไปขณะที่โลกปรับตัวเข้ากับสภาวะแวดล้อมใหม่ที่เกิดจากผลกระทบจากแก๊สเรือนกระจก ทำให้อุณหภูมิของโลกอุ่นขึ้น เขากล่าวว่าเมื่อภาวะอากาศบนโลกอุ่นขึ้น น้ำแข็งในกรีนแลนด์และขั้วโลกใต้ก็จะละลายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

คุณ Frances Anderton ผู้บรรยายรับเชิญ กล่าวว่านิทรรศการ Sink or Swim เป็นการจัดแสดงภาพถ่ายเกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ได้นำเสนอภาพที่แสดงให้เห็นว่าคนทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างไรบ้างจากปัญหาน้ำท่วมตามแนวชายฝั่ง และปรับตัวรับมือกับปัญหากันอย่างไร

คุณ Anderton กล่าวว่าโลกกำลังประสบกับปัญหาน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น แต่คนเราชอบอาศัยอยู่ใกล้ชายทะเล เห็นได้จากการพัฒนาเมืองอย่างหนาแน่นในชุมชนบริเวณแนวชายฝั่งทั่วโลก

ภาพถ่ายภาพหนึ่งในงานนิทรรศการนี้ถ่ายในประเทศบังคลาเทศโดยช่างภาพ Jonas Bendiksen เป็นภาพของนักเรียนหลายคนกำลังนั่งเรียนหนังสือในห้องเรียนลอยน้ำบนเรือไม้ลำหนึ่ง

ภาพถ่ายอีกภาพหนึ่งเป็นฝีมือการถ่ายของคุณ Iwan Baan เป็นภาพอาคารที่ลอยน้ำแบบไฮเทคที่สร้างในประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นบ้านลอยน้ำที่สร้างด้วยอะลูมิเนียมและกระจก

บรรดานักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าผู้ออกแบบและวางผังเมืองในชุมชนใกล้ชายฝั่งจะต้องเสาะหาวิธีใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อช่วยชุมชนปรับตัวเข้ากับปัญหาระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอาคารและระบบโครงสร้างพื้นฐานที่รับมือกับพายุรุนแรงและปัญหาน้ำท่วมที่ตามมาได้ เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อคน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG