ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นอร์เวย์ขับนักการทูตรัสเซีย 15 คนต้องสงสัยเป็นสายลับ ออกนอกประเทศ


Norway's Foreign Minister Anniken Huitfeldt holds a press conference at the Foreign Ministry in Oslo, Apr. 13, 2023.
Norway's Foreign Minister Anniken Huitfeldt holds a press conference at the Foreign Ministry in Oslo, Apr. 13, 2023.

รัฐบาลนอร์เวย์เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้ทำการขับนักการทูต 15 คนของรัสเซียออกนอกประเทศ ด้วยเหตุผลว่า บุคคลเหล่านี้ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับระหว่างทำงานอยู่ที่สถานทูตรัสเซียในกรุงออสโล ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

อันนิเคน ฮวิตเฟลด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ กล่าวว่า การตัดสินใจขับนักการทูตมอสโกออกนอกประเทศนั้น เป็น “มาตรการที่มีความสำคัญเพื่อต่อต้านและลดขอบเขตกิจกรรมข่าวกรองของรัสเซียในนอร์เวย์ ซึ่งจะช่วยปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติของเราต่อไป”

รมต.ฮวิตเฟลด์ เปิดเผยด้วยว่า นักการทูตทั้ง 15 คนซึ่งเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา “ต้องเดินทางออกจากนอร์เวย์ในไม่ช้า” และว่า “เราจะไม่อนุญาตวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่มาขอวีซ่าเข้านอร์เวย์ด้วย”

รัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่า การขับนักการทูตรัสเซียนี้เป็นการตอบโต้ต่อเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งหรือไม่ โดยรัฐบาลนอร์เวย์เปิดเผยเพียงว่า ผู้ที่ถูกขับออกไปนั้นข้องเกี่ยวกับกิจกรรมที่ “ไม่สอดคล้องกับสถานภาพการเป็นนักการทูต”

รมต.ฮวิตเฟลด์ กล่าวด้วยว่า “เราไม่ได้กำลังพูดถึงนักการทูตปกติ แต่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองภายใต้หน้ากากการเป็นนักการทูต กิจกรรมของพวกเขาเป็นภัยต่อผลประโยชน์ของนอร์เวย์”

หนังสือพิมพ์ VG ของนอร์เวย์รายงานในวันพฤหัสบดีว่า ตัวเลขนักการทูตรัสเซีย 15 คนเป็นจำนวนสูงที่สุดที่นอร์เวย์เคยสั่งการออกมาเกี่ยวกับนักการทูตรัสเซีย

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า มอสโกจะตอบโต้ในเรื่องนี้อย่างเหมาะสม อ้างอิงรายงานของสื่อ Tass และ RIA Novosti ของรัสเซีย โดย ทิเมอร์ เชคานอฟ โฆษกสถานทูตรัสเซียประจำนอร์เวย ระบุในข้อความที่ส่งให้สำนักข่าวเอพี ว่า การตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลนอร์เวย์ เป็น “ก้าวย่างอันไม่เป็นมิตรอย่างสุดโต่งอีกก้าว”

รัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์โต้ความเห็นนี้ระหว่างการแถลงข่าวในช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่นว่า “รัสเซียไม่มีเหตุผลที่จะตอบโต้ เรามีนักการทูตนอร์เวย์ในรัสเซีย แต่ไม่มีใครสักคนที่เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่เป็นจารชน”

ฮวิตเฟลด์ ยังเรียกรัสเซียว่าเป็น “เพื่อนบ้านที่คาดเดาไม่ได้” และกล่าวว่า “ในช่วงปีที่ผ่านมา ประเทศยุโรปหลายประเทศได้ขับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่อ้างตนเป็นนักการทูตจำนวนหลายร้อยคนออกประเทศไปแล้ว”

อย่างไรก็ดี รมต.ฮวิตเฟลด์ยืนยันว่า รัฐบาลออสโล ต้องการ “ความสัมพันธ์ทางการทูตแบบปกติกับรัสเซีย” และรัฐบาลเองก็ยินดี “ต้อนรับนักการทูตชาวรัสเซียสู่นอร์เวย์” แต่ยืนยันว่า “เราไม่ต้องการคนที่อ้างตนว่าเป็นนักการทูต แต่จริง ๆ แล้วเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ... เราไม่ยอมรับตรงนั้น”

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ VG ของนอร์เวย์ ระบุว่า เมื่อนับรวมตัวเลขเจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียที่เพิ่งถูกขับออกไป มอสโกส่งเจ้าหน้าที่ราว 40 คนมาปฏิบัติหน้าที่ที่สถานทูตและสถานกุงสลของตนทั่วนอร์เวย์

ในปีที่แล้ว นอร์เวย์เพิ่งขับนักการทูตรัสเซีย 3 คนที่ถูกระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองไป ขณะที่ ตำรวจนอร์เวย์จับกุมชายคนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่า ใช้ชื่อและตัวตนปลอม และทำงานให้กับหน่วยงานข่าวกรองแห่งหนึ่งของรัสเซีย โดยชายคนดังกล่าวยังรอการขึ้นศาลไต่สวนในนอร์เวย์อยู่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG