ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลนสกีย้ำยูเครนต้องได้รับชัยชนะในบาคห์มุต-เดินหน้าถล่มเมืองเมลิโตโพล


Ukraine's President Volodymyr Zelenskiy visits Sumy region
Ukraine's President Volodymyr Zelenskiy visits Sumy region

ผู้นำยูเครนย้ำถึงความสำคัญของชัยชนะในสมรภูมิบาคห์มุตอีกครั้ง ขณะที่กองทัพยูเครนถล่มเมืองเมลิโตโพล (Melitopol) พิกัดที่อยู่ในการยึดครองของรัสเซีย ซึ่งห่างจากแนวหน้าการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนเมื่อวันพุธ

รอยเตอร์รายงานภาพการระเบิดในช่วงค่ำคืนวันอังคารที่เมืองเมลิโตโพล ฐานที่มั่นของกองทัพรัสเซียในเมืองซาปอริซห์เชีย 1 ใน 5 เขตปกครองที่รัฐบาลมอสโกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ขณะที่สื่อรัสเซีย TASS รายงานข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัสเซียในพื้นที่ดังกล่าว ระบุว่าชุมทางรถไฟได้รับความเสียหายและกระแสไฟฟ้าดับทั้งเมืองรวมทั้งในหมู่บ้านใกล้เคียงหลังการโจมตี

เมืองเมลิโตโพล ที่เคยมีประชากรราว 150,000 คนในช่วงก่อนรัสเซียบุกยูเครน ได้กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางสำหรับกองทัพรัสเซียในพื้นที่ตอนใต้ของยูเครน และมีส่วนของสะพานที่เชื่อมต่อรัสเซียกับแหลมไครเมียที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งไปเมื่อปี 2014 และเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในซาปอริซห์เชีย ที่ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนพื้นที่นี้ในวันพุธ

ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยเกี่ยวกับอาวุธที่ยูเครนใช้ในการโจมตีครั้งนี้ แต่เมืองดังกล่าวอยู่ในพิกัดสุดขอบของวิถีระบบขีปนาวุธ HIMARS และอยู่ในวิถีของอาวุธใหม่ที่เชื่อว่ากองทัพยูเครนได้นำมาใช้ในสงครามนี้ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธนำวิถี JDAM และระเบิดนำวิถีขนาดเล็กที่ยิงจากภาคพื้นดิน GLSDB ซึ่งสหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นในการจัดส่งอาวุธดังกล่าวให้กับกองทัพยูเครน

เมื่อวันอังคาร รัสเซียระบุว่าได้ยิงระเบิดนำวิถีขนาดเล็กที่ยิงจากภาคพื้นดิน GLSDB ตกไป และเป็นครั้งแรกที่กองทัพรัสเซียรายงานเกี่ยวกับอาวุธนี้

ในวันอังคาร ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เน้นย้ำความสำคัญของสมรภูมิบาคห์มุตทางตะวันออกของประเทศ โดยระบุว่าความปราชัยของยูเครนในพิกัดดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันให้กับประชาคมโลกและต่อชาวยูเครนบางส่วนที่ต้องประนีประนอมกับฝั่งรัสเซียด้วย

พันธมิตรชาติตะวันตกของยูเครน พยายามลดความสำคัญของสมรภูมิบาคห์มุต โดยบอกว่าความพ่ายแพ้ของยูเครนที่นั่นจะไม่ส่งผลกระทบใหญ่ต่อความขัดแย้งในภาพรวมได้ แต่ทางปธน.เซเลนสกี กล่าวกับเอพีในวันอังคารว่า ทุกส่วนของการต่อสู้ล้วนมีความสำคัญ

ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า “เราไม่อาจเพลี่ยงพล้ำได้แม้แต่ก้าวเดียว เพราะสงครามเปรียบเหมือนกับพาย - ชิ้นส่วนของชัยชนะ ทั้งชัยชนะเล็ก ๆ ก้าวเล็ก ๆ ” และว่าชัยชนะของรัสเซียอาจเป็นการหยิบยื่นอาวุธให้กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ให้นำไป “ขายชัยชนะนี้กับชาติตะวันตก ให้กับประเทศของเขา ให้กับจีน หรือให้กับอิหร่านได้”

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า “หากเขา (ปธน.ปูติน) .. ได้กลิ่นว่าเรานั้นอ่อนแอ” ผู้นำรัสเซียจะยิ่งรุกหนัก และความปราชัยในบาคห์มุตจะทำให้ประชาชนยูเครนเสียขวัญกำลังใจ “ประชาชนของเราจะรู้สึกเหนื่อยล้า .. สังคมของเราจะกดดันให้ผมต้องประนีประนอมกับพวกเขา (รัสเซีย)”

ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลมอสโก จนกว่ากองทัพรัสเซียจะถอนทหารจากดินแดนยูเครนทั้งหมด ตั้งแต่ 4 เขตปกครองที่รัสเซียจัดทำประชามติผนวกรวมไปหลังการส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว และแหลมไครเมียที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งไปเมื่อปี 2014

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG