ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ฟินแลนด์' เข้าร่วมนาโต้อย่างเป็นทางการ - รัสเซียขู่ใช้มาตรการตอบโต้


Finland NATO
Finland NATO

ฟินแลนด์ เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ อย่างเป็นทางการในวันอังคาร ในเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของการปรับเปลี่ยนนโยบายของประเทศในยุโรป สืบเนื่องจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน

การเข้าร่วมของฟินแลนด์ในครั้งนี้จะทำให้องค์การนาโต้มีพรมแดนที่ติดกับรัสเซียเพิ่มขึ้นราวสองเท่า และเป็นการเพิ่มพลกำลังทางฝั่งยุโรปตะวันออกของนาโต้ ในขณะที่ สงครามในยูเครนยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงง่าย ๆ

ในวันอังคาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ เพกกา ฮาวิสโต ยื่นเอกสารเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโต้อย่างเป็นทางการให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ที่สำนักงานใหญ่องค์การนาโต้ในกรุงบรัสเซลส์

เลขาธิการใหญ่องค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวในพิธีมอบเอกสารว่า "เราขอต้อนรับฟินแลนด์เข้าเป็นหนึ่งในพันธมิตรนาโต้"

ก่อนหน้านี้ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย พยายามไม่ให้ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกของนาโต้ “สิ่งที่เราเห็นอยู่ ก็คือ ปธน.ปูติน เริ่มทำสงครามในยูเครนด้วยจุดประสงค์ที่ประกาศออกมาชัดเจนว่า ไม่ให้นาโต้ขยาย (สมาชิก)” แต่ “เขากำลังจะได้สิ่งที่ตรงกันข้ามกันเลย”

ประธานาธิบดีฟินแลนด์ ซาอูลิ นีนิสโต แถลงข่าวร่วมกับเลขาธิการนาโต้ว่า จุดมุ่งหมายสำคัญของฟินแลนด์ในการเข้าร่วมนาโต้คือการป้องกันตนเอง และมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์นี้ "วันนี้คือวันที่ยิ่งใหญ่ของฟินแลนด์ และเป็นวันสำคัญของนาโต้ด้วย"

รัสเซียขู่ตอบโต้

รัสเซียประกาศว่า จะใช้มาตรการตอบโต้ต่อการเข้าร่วมนาโต้ของฟินแลนด์ โดยรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เกย์ ชอยกู กล่าวว่า เรื่องนี้จะยิ่งทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครนเลวร้ายยิ่งขึ้น

เมื่อวันจันทร์ รัสเซียกล่าวว่า จะเพิ่มกำลังทหารในภาคตะวันตกและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อตอบโต้ที่ฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต้

โฆษกรัฐบาลกรุงมอสโก ดมิทรี เพสคอฟ วิจารณ์การขยายสมาชิกของนาโต้ว่า "รุกล้ำความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติของรัสเซีย" และจะจับตามองกิจกรรมทางทหารของนาโต้ในฟินแลนด์อย่างใกล้ชิด

ยุติจุดยืนเป็นกลางทางทหาร

ฟินแลนด์ประกาศสถานะความกลางทางทหารมาตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจากความพยายามสกัดกั้นการรุกรานของสหภาพโซเวียต จากนั้นจึงได้รักษาจุดยืนไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมาตลอดพร้อมไปกับการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนบ้านอย่างรัสเซีย

แต่การรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ฟินแลนด์ต้องทบทวนจุดยืนใหม่และหาหลักประกันความมั่นคงจากองค์การนาโต้ ซึ่งมีหลักการว่า หากประเทศสมาชิกใดถูกโจมตีก็เปรียบเสมือนการประกาศศึกกับทุกประเทศในนาโต้

ฟินแลนด์และสวีเดนสมัครเป็นสมาชิกองค์การนาโต้พร้อมกันเมื่อปีที่แล้ว แต่ใบสมัครของสวีเดนถูกคัดค้านจากตุรกีและฮังการีซึ่งล้วนเป็นสมาชิกของนาโต้เช่นกัน

ทางการตุรกีให้เหตุผลว่า สวีเดนให้แหล่งกบดานแก่สมาชิกของกลุ่มติดอาวุธที่ตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย พร้อมขอให้สวีเดนส่งตัวคนเหล่านั้นกลับมาดำเนินคดีที่ตุรกีแลกกับการรับรองให้สวีเดนเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้

ด้านฮังการีอ้างว่า สวีเดนวิจารณ์ประวัติด้านประชาธิปไตยของนายกรัฐมนตรีฮังการี วิคตอร์ ออร์แบน ขณะที่ บรรดาทูตของนาโต้เชื่อว่า ฮังการีจะรับรองสวีเดนก็ต่อเมื่อตุรกีเห็นชอบด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG