ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรตรวจสอบหวั่น 'แอปโอลิมปิกจีน' ลอบเก็บข้อมูลส่วนตัวนักกีฬา


A woman wearing a face mask to protect against COVID-19 stands next to figures of the Winter Paralympic mascot Shuey Rhon Rhon left, and Winter Olympic mascot Bing Dwen Dwen on a street in Beijing, Jan. 15, 2022.
A woman wearing a face mask to protect against COVID-19 stands next to figures of the Winter Paralympic mascot Shuey Rhon Rhon left, and Winter Olympic mascot Bing Dwen Dwen on a street in Beijing, Jan. 15, 2022.

รายงานการศึกษาขององค์กรตรวจสอบด้านอินเทอร์เน็ตชี้ว่า แอปพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนที่คาดกันว่าจะถูกใช้อย่างแพร่หลายในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในเดือนหน้า มีปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจนำไปสู่การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัท ซิติเซ่น แล็บ (Citizen Lab) ได้ระบุในรายงานว่า แอป MY2022 มีจุดบกพร่องอย่างมากในด้านการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัยสำหรับข้อมูลส่วนตัวสำคัญของผู้ใช้ ซึ่งอาจทำให้ข้อมูลที่สื่อสารผ่านแอปดังกล่าวสามารถถูกแฮกได้โดยง่าย รวมทั้งอาจถูกเปิดอ่านโดยบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของจีนผ่านระบบ Wi-Fi ตามโรงแรม สนามบิน หรือสนามแข่งขันกีฬาต่าง ๆ

รายงานของซิติเซ่น แล็บ ระบุว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC แนะนำให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ดาวน์โหลดแอป MY2022 ก่อนที่จะเดินทางไปจีน แต่ทาง IOC ได้มีแถลงการณ์ออกมาในวันอังคารว่า ไม่บังคับให้ต้องดาวน์โหลดแอปดังกล่าว

ถึงกระนั้น ทาง IOC ระบุว่า องค์กรตรวจสอบด้านการโจมตีทางไซเบอร์ 2 แห่งยืนยันว่าไม่พบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยในแอปที่ว่านี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางการจีนกำหนดให้ชาวต่างชาติผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 'ปักกิ่งเกมส์' ซึ่งรวมถึงโค้ชและสื่อมวลชน ต้องสมัครเข้าไปในระบบตรวจสอบด้านสุขภาพเป็นเวลา 14 วันก่อนที่จะเดินทางมายังจีน โดยอาจสมัครผ่านแอป MY2022 หรือเข้าเว็บไซต์โดยตรง

แอป MY2022 จะให้ผู้ใช้ส่งข้อมูลด้านสุขภาพเป็นประจำทุกวันตามที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ภายใต้มาตรการควบคุมใการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นรองรับการสนทนาออนไลน์ การรับส่งไฟล์ อัพเดทสภาพอากาศ ข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว และระบบนำทาง GPS

ซิติเซ่น แล็บ ระบุว่า ได้รายงานข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยในแอปนี้ให้ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันของจีนรับทราบแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า ข้อบกพร่องดังกล่าวอาจขัดกับนโยบายของบริษัทแอปเปิลและกูเกิล ว่าด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ในโทรศัพท์มือถือไอโฟนและแอนดรอยด์ด้วย

รายงานของซิติเซ่น แล็บ เผยแพร่ออกมาในขณะที่กำลังเกิดความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน หลายประเทศได้แนะนำให้นักกีฬาของตนหลีกเลี่ยงการนำสมาร์ทโฟนติดตัวไปยังจีน แต่ให้ใช้โทรศัพท์ชั่วคราวหรือโทรศัพท์รุ่นเก่าที่ไม่เก็บข้อมูลส่วนตัวไว้ในเครื่องแทน

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐฯ มีคำแนะนำว่า "นักกีฬาทุุกคนควรรำลึกไว้เสมอว่า อุปกรณ์สื่อสารทุกเครื่อง รวมทั้งธุรกรรมและกิจกรรมการสื่อสารทุกอย่างทางออนไลน์จะถูกตรวจสอบระหว่างเข้าร่วมการแข่งขันในประเทศจีน"

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG