ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนผวา! สั่งฆ่าเชื้อพัสดุจากต่างประเทศหวั่นแพร่เชื้อโควิดโอมิครอน


จีนแนะประชาชนสวมหน้ากากและถุงมือเมื่อต้องเปิดจดหมายหรือพัสดุที่มาจากต่างประเทศ หลังจากทางการจีนระบุว่าผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของจีนที่พบในกรุงปักกิ่งนั้น อาจติดเชื้อมาจากพัสดุที่ส่งมาจากแคนาดา ตามรายงานของรอยเตอร์

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน ได้โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันจันทร์ ระบุให้ประชาชนป้องกันตนเอง ทั้งการสวมถุงมือและหน้ากากก่อนเปิดพัสดุจากต่างประเทศ และแนะให้แกะพัสดุดังกล่าวนอกบ้าน รวมทั้งจำกัดการซื้อสินค้าหรือรับจดหมายหรือพัสดุจากต่างประเทศให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้

ทางสำนักงานการไปรษณีย์ของจีน ออกคำเตือนเมื่อวันจันทร์ด้วยว่า จดหมายและพัสดุจากต่างประเทศจะต้องได้รับการฆ่าเชื้อก่อนมาถึงประเทศจีน และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลพัสดุและจดหมายจากต่างประเทศจะต้องฉีดวัคซีนโควิดครบโดสและฉีดวัคซีนบูสเตอร์อีก 1 เข็มด้วย

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขของจีน ระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิดโอมิครอนรายแรกในจีน ได้เปิดพัสดุที่มาจากแคนาดา ซึ่งมีเส้นทางขนส่งผ่านจากสหรัฐฯและฮ่องกง และว่าไม่สามารถตัดประเด็นเรื่องการติดเชื้อจากพัสดุออกไปได้ และคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของจีน ระบุในบัญชีทางการในวีแชท ถึงคำเตือนเรื่องการจัดการกับพัสดุที่ส่งมาจากเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้และหนานจิงด้วย

คำเตือนของทางการจีนมีขึ้นก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งจะเริ่มขึ้นในต้นเดือนกุมภาพันธ์ และหลายเมืองในจีนพยายามกดระดับผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลงให้ได้

ที่ผ่านมา จีนเคยออกโรงเตือนเรื่องเชื้อโควิดที่ติดมากับผลิตภัณฑ์แช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศ อย่างเนื้อและปลาแช่แข็ง ในช่วงต้นของการระบาดใหญ่ แม้ว่าองค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี จะระบุว่า ความเสี่ยงในการติดเชื้อโคโรนาไวรัสผ่านการสัมผัสกับสิ่งของหรือผิวสัมผัสที่มีเชื้อโควิดติดอยู่นั้นอยู่ในระดับที่ต่ำก็ตาม

ในมุมมองของ เดวิด เฮย์แมน อาจารย์ด้านการระบาดวิทยา จาก London School of Hygiene and Tropical Medicine ให้ทัศนะกับรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่า ยังไม่มีความชัดเจนถึงความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะอยู่รอดบนพื้นผิวพัสดุ จากที่เชื้อโคโรนาไวรัสจะแพร่ผ่านละอองที่มีความชื้นอยู่ และจะหยุดการแพร่เชื้อต่อเมื่อละอองดังกล่าวแห้งไป

เช่นเดียวกับอดีตผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ เปิดเผยกับสื่อซีเอ็นบีซีด้วยว่าการติดเชื้อจากพัสดุดูเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อถือได้นัก

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ในหลายเมืองของจีน และบางพื้นที่เป็นการระบาดของโควิดโอมิครอน โดยในวันอังคาร จีนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 127 รายแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG