ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนล็อกดาวน์เมือง 'อันหยาง' คุมโอมิครอน จำกัดประชากรกว่า 5 ล้านอยู่ในบ้าน


A truck sprays disinfectant on street in Xi'an in China's northern Shaanxi province, Dec. 31, 2021, amid a Covid-19 lockdown.
A truck sprays disinfectant on street in Xi'an in China's northern Shaanxi province, Dec. 31, 2021, amid a Covid-19 lockdown.

ทางการจีนประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองอันหยาง ในมณฑลเหอหนานทางภาคเหนือ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ประชากรของเมืองนี้ราว 5.5 ล้านคนต้องอยู่แต่ภายในบ้าน

เมืองอันหยาง ถือเป็นเมืองที่สามของจีนที่ถูกล็อกดาวน์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ทางการจีนได้สั่งปิดเมืองซีอานที่มีประชากรราว 13 ล้านคน และเมืองหยูโจวที่มีประชากรราว 1.1 ล้านคน ทำให้ขณะนี้มีประชาชนจีนที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์รอบใหม่แล้วราว 20 ล้านคน

การล็อกดาวน์เมืองอันหยางมีขึ้นหลังจากมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 2 คนในวันจันทร์ ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้ออีก 2 คนที่เมืองเทียนจินซึ่งพบเมื่อวันเสาร์ และถือเป็นครั้งแรกที่มีรายงานการติดเชื้อโอมิครอนภายในประเทศจีนโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งล่าสุด ประชาชนในเมืองดังกล่าวจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากที่พักอาศัย ห้ามยานพาหนะที่ไม่จำเป็นวิ่งบนท้องถนน และร้านค้าต่าง ๆ ห้ามเปิดบริการยกเว้นร้านขายสินค้าจำเป็น อ้างอิงจากจดหมายของรัฐบาลส่วนท้องถิ่นที่ส่งให้แก่ประชาชนในเมืองนั้น นอกจากนี้ยังจะมีการระดมตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ในเมืองนี้ด้วย

ทั้งนี้ การล็อกดาวน์เมืองซีอานและเมืองหยูโจวนั้นมิได้เกิดจากการพบเชื้อโอมิครอน แต่เป็นเพราะการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยพบผู้ติดเชื้อราว 2,000 คนในเมืองซีอาน เมืองเก่าแก่ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบราณสถานสำคัญและบริษัทผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่หลายแห่ง

ขณะนี้จีนกำลังใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 'ปักกิ่งเกมส์' จะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้

หวง จุ้น เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลด้านการควบคุมโรคระบาดในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ กล่าวว่า หากมีการระบาดกลุ่มใหญ่เกิดขึ้นในช่วงนี้จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อตารางการแข่งขันโอลิมปิก จึงขอให้ทั้งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และประชาชน ร่วมมือกันเพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่ให้ได้

ขณะเดียวกัน ทางการฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษาตั้งแต่วันศุกร์นี้ต่อเนื่องไปจนถึงอย่างน้อยช่วงสิ้นสุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากพบนักเรียนหลายคนติดเชื้อโคโรนาไวรัส รวมทั้งสายพันธุ์โอมิครอนด้วย

XS
SM
MD
LG