ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สี จิ้น ผิงกล่าวเปิดประชุม World Economic Forum ออนไลน์บอกปัดแนวคิด’โลกสงครามเย็น’


Chinese President Xi Jinping is seen on a screen at a booth promoting winter sports ahead of the 2022 Beijing Winter Olympics during the China International Fair for Trade in Services (CIFTIS) in Beijing, China on Sunday, Sept. 5, 2021. (AP Photo/Ng Han Guan)
Chinese President Xi Jinping is seen on a screen at a booth promoting winter sports ahead of the 2022 Beijing Winter Olympics during the China International Fair for Trade in Services (CIFTIS) in Beijing, China on Sunday, Sept. 5, 2021. (AP Photo/Ng Han Guan)
China Rejects Cold War Mentality
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:52 0:00


เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีนกล่าวเปิดการประชุมประจำปี World Economic Forum ซึ่งต้องจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์อีกครั้งสำหรับปีนี้ เรียกร้องความร่วมมือระดับโลกมากขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ทั้งยังขอให้ประเทศมหาอำนาจต่างๆ เลิกใช้แนวคิดสมัยสงครามเย็นด้วย

โดยขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกมีถึงกว่า 5 ล้าน 5 แสนคนในขณะนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงได้กล่าวระหว่างคำปราศรัยเปิดการประชุม World Economic Forum แบบออนไลน์เรื่องความพยายามของจีนที่ได้แบ่งปันวัคซีนให้กับประเทศต่างๆ ไปแล้วกว่า 2 พันล้านโดสรวมทั้งยังมีแผนจะแจกจ่ายวัคซีนเพิ่มเติมอีก 1 พันล้านโดสด้วย โดยในจำนวนนี้จะเป็นวัคซีน โควิด-19 ราว 600 ล้านโดสสำหรับทวีปแอฟริกาและอีก 150 ล้านโดสสำหรับกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้นำของจีนยังได้กล่าวถึงความพยายามและความพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกถึงแม้จะไม่ได้มีแผนริเริ่มใหม่ใดๆ และไม่ได้เสนอให้ทรัพยากรเพิ่มเติมอื่นใดด้วย โดยผู้นำจีนกล่าวว่าเป็นเรื่องของประเทศพัฒนาแล้วที่จะสนับสนุนเรื่องเงินทุนและเทคโนโลยี

นอกจากนั้นประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงยังเร่งร้องให้ประเทศมหาอำนาจต่างๆ เลิกล้มแนวคิดแบบสงครามเย็นในขณะที่กำลังมีความตึงเครียดในระดับ ภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าเป็นการกล่าวพาดพิงถึงสหรัฐฯ นั่นเอง

คำกล่าวเรียกร้องให้เลิกใช้แนวคิดแบบสงครามเย็นนี้มีขึ้นขณะที่จีนกับสหรัฐฯ กำลังมีความตึงเครียดและมีข้อขัดแย้งต่างๆ นับตั้งแต่ประเด็นเกี่ยวกับไต้หวัน ทรัพย์สินทางปัญญา การค้า สิทธิมนุษยชน รวมทั้งเรื่องทะเลจีนใต้ด้วย โดยผู้นำของจีนใช้คำพูดว่าเราต้องละทิ้งแนวคิดแบบโลกสมัยสงครามเย็นและพยายามหาทางอยู่ร่วมกันโดยสันติเพื่อให้เกิดผลดีต่อทุกฝ่าย และว่าการปกป้องผลประโยชน์เฉพาะตนรวมทั้งการลงมือดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวนั้นจะไม่สามารถช่วยคุ้มครองใครได้

ซึ่งในที่สุดแล้วก็จะเป็นผลเสียต่อผลประโยชน์ของฝ่ายต่างๆ รวมทั้งของตนเองด้วย และที่เลวร้ายที่สุดคือการปฏิบัติในลักษณะการเป็นเจ้าโลกเพื่อครอบงำนำและการกลั่นแกล้งรังแกผู้อื่นซึ่งสวนทางกับกระแสแห่งประวัติศาสตร์ ผู้นำของจีนกล่าวด้วยว่าแนวปฏิบัติแบบที่ฝ่ายใดได้รับชัยชนะหรือได้ประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว หรือ zero-sum approach นั้นจะไม่ช่วยอะไรเพราะแนวทางที่ถูกต้องสำหรับมนุษยชาติคือการพัฒนาอย่างสันติรวมทั้งความร่วมมือเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่ายนั่นเอง

แต่นอกจากเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีนได้กล่าวย้ำถึงคำมั่นสัญญาเดิมที่ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเปิดระบบเศรษฐกิจซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ควบคุมอยู่ให้กว้างมากขึ้นเพื่อต้อนรับการลงทุนและการแข่งขันจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามถึงแม้ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะได้ดำเนินการในหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับการเข้าถือหุ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนก็ตาม แต่กลุ่มธุรกิจต่างๆ ก็ชี้ว่าธนาคารพาณิชย์ของต่างประเทศ บริษัทเทคโนโลยี รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับข้อจำกัดและไม่สามารถเข้าถึงอุตสาหกรรมต่างๆ ของจีนได้อย่างเต็มที่

ในวันเปิดการประชุม World Economic Forum ซึ่งจัดขึ้นในระบบออนไลน์สำหรับปีนี้ นอกจากคำปราศรัยจากผู้นำของจีนในวันแรกของการประชุมแล้ว ในวันจันทร์นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดิของอินเดียกับนายอันโตนิโอ กุยเทอเรซเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติก็ขึ้นกล่าวปราศรัยในวันแรกนี้ด้วย

รวมทั้งยังมีวาระการอภิปรายเกี่ยวกับความร่วมมือทางเทคโนโลยีและเรื่องอนาคตของโรค โควิด-19 ซึ่งนายแพทย์แอนโทนี เฟาซี่ของสหรัฐฯ กับนายสเตฟาน บานเซิล CEO ของบริษัท Moderna โมทนาก็เข้าร่วมการอภิปรายเช่นกัน โดย CEO ของ Moderna ได้แสดงความหวังว่าทางบริษัทจะสามารถเริ่มทดลองวัคซีนเข็มกระตุ้นที่จะช่วยป้องกันทั้งไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 ได้ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้และหวังว่าอย่างเร็วที่สุดจะสามารถนำวัคซีนผสมที่ว่านี้มาใช้ได้ในปีหน้า


ที่มา: AP

XS
SM
MD
LG