ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หีบพระบรมศพควีนเอลิซาเบธเดินทางถึงวังบักกิงแฮม


The coffin of Queen Elizabeth in the royal hearse travels to Buckingham Palace in London, Sept. 13, 2022.
The coffin of Queen Elizabeth in the royal hearse travels to Buckingham Palace in London, Sept. 13, 2022.

ประชาชนนับร้อยมาเฝ้ารออยู่ที่หน้าพระราชวังบักกิงแฮมและทั่วท้องถนนกรุงลอนดอนในวันอังคาร เพื่อรอรับเสด็จรถบรรทุกพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเดินทางจากสกอตแลนด์มาถึงพระราชวังบักกิงแฮม ที่ซึ่งพระบรมวงศานุวงศ์รอรับเสด็จอยู่

เครื่องบินทหาร ซี-17 ที่รับหน้าที่ขนส่งหีบพระบรมศพจากเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ มาถึงกรุงลอนดอน ในช่วงหัวค่ำของวันอังคาร โดยมีผู้โดยสารคือ เจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาของสมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบธที่ 2 และ เซอร์ ทิโมธี ลอว์เรนซ์ พระสวามี ในฐานะผู้เชิญหีบพระบรมศพเดินทางมาด้วย

รายงานข่าวระบุว่า หีบพระบรมศพนั้นจะตั้งอยู่ในห้อง โบว์ รูม (Bow Room) ในพระราชวังบักกิงแฮม เป็นเวลา 1 คืน และในวันพุธ จะมีการเคลื่อนย้ายออกไปดำเนินพิธีแห่ขบวนพระบรมศพ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะเป็นผู้ทรงนำขบวนไปยัง เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ อันเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมศพ และจะเปิดประตูต้อนรับประชาชนที่ต้องการเข้ามาถวายสักการะวันละ 23 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทหารจากสำนักพระราชวังทำการอารักขาตลอดเวลา

มีการคาดกันว่า จะมีประชาชนนับหมื่นคนเดินทางมายังเวสต์มินสเตอร์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของรัฐพิธีนี้ ก่อนที่จะมีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ก่อนที่ จะมีการเคลื่อนหีบพระบรมศพไปยังพระราชวังวินด์เซอร์เพื่อประกอบพิธีฝังข้างหลุมฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีผู้สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วต่อไป

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี

XS
SM
MD
LG