ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย เบลารุสและเมียนมา ไม่ได้รับเชิญร่วมงานพระราชพิธีศพควีนเอลิซาเบธ


BRITAIN-ROYALS/QUEEN
BRITAIN-ROYALS/QUEEN

อังกฤษไม่ได้ออกเทียบเชิญผู้แทนจากรัสเซีย เบลารุส และเมียนมา มาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์หน้า ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิด

อังกฤษพร้อมประเทศพันธมิตรชาติตะวันตก ได้ดำเนินการโดดเดี่ยวรัสเซียและเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตร ด้วยการออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจและมาตรการอื่น ๆ เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของกองทัพมอสโกที่เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน รัฐบาลทหารเมียนมาและกองทัพได้กลายมาเป็นเป้าการลงโทษเช่นกัน ขณะที่ รัฐบาลกรุงลอนดอนเฝ้ายกระดับการสนับสนุนชนชาวโรฮีนจาในประเทศนี้

สำนักข่าว บีบีซี คาดว่า แขกผู้มีเกียรติจากต่างประเทศราว 500 คนจะเดินทางมาเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในกรุงลอนดอน โดยมีการส่งเทียบเชิญไปยังประมุขและผู้นำของเกือบทุกประเทศที่อังกฤษมีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย

ทั้งนี้ ผู้นำโลกหลายคน ซึ่งรวมถึง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน และนายกรัฐมนตรีของแคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ยืนยันว่า จะมาเข้าร่วมงานนี้แล้ว ซึ่งน่าจะทำให้พระราชพิธีที่จะเกิดขึ้นนี้เป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดของผู้แทนด้านการทูตในอังกฤษในรอบหลายปีเลยทีเดียว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG