ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอังกฤษร่วมส่งเสด็จควีนเอลิซาเบธครั้งสุดท้าย


People stand in line after laying flowers for Queen Elizabeth II in front of Buckingham Palace, in London, Sunday, Sept. 11, 2022.
People stand in line after laying flowers for Queen Elizabeth II in front of Buckingham Palace, in London, Sunday, Sept. 11, 2022.

ขบวนพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคลื่อนจากตำหนักพระราชวังบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ มายังกรุงลอนดอน อันเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายของพระองค์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพำนักที่ตำหนักพระราชวังบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ที่พระองค์ทรงใช้เวลาช่วงสุดท้ายของพระชนม์ชีพ ก่อนการสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งพสกนิกรในสกอตแลนด์ต่างรวมตัวกันตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระบรมศพเคลื่อนผ่าน และความรู้สึกแห่งความสูญเสียยังคงสะเทือนใจผู้คนทั่วสหราชอาณาจักร

สเตฟานี คุ้ก ชาวเมืองบัลลาเทอร์ กล่าวถึงควีนเอลิซาเบธว่า “พวกเรารู้จัก (พระองค์) มาตลอดทั้งชีวิต ดังนั้นการที่ได้เห็นพระองค์มาตลอดชีวิตเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกับเรามาโดยตลอด”

ขบวนพระบรมศพใช้เวลาราว 6 ชั่วโมงเดินทางจากพระราชวังบัลมอรัลสู่กรุงเอดินบะระ ประชาชนจำนวนมากเฝ้ารอรับขบวนพระบรมศพตลอดเส้นทางเพื่อถวายอาลัยครั้งสุดท้าย หลายคนโยนดอกไม้ให้แก่ขบวนพระบรมศพที่เคลื่อนผ่านไป และมีไม่น้อยที่ปาดน้ำตาแห่งความเศร้าโศกต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้

ฟิโอนา มอฟแฟต เดินทางมาร่วมส่งเสด็จควีนเอลิซาเบธเป็นครั้งสุดท้าย ที่เอดินบะระ กล่าวทั้งน้ำตาว่า “นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ฉันพูดไม่ออกจริง ๆ พระองค์ทรงเป็นสุภาพสตรีที่มีความน่ารัก ทรงเป็นทั้งแม่และย่าที่ยอดเยี่ยม พระองค์ทรงทำทุกอย่างได้อย่างดี และฉันภาคภูมิใจในพระองค์อย่างยิ่ง”

ด้านเอเลน โรเบิร์ตสัน ที่มารอส่งเสด็จควีนเอลิซาเบธอีกคน กล่าวโดยไม่อาจกลั้นน้ำตาด้วยว่า “ฉันคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมาร่วมส่งเสด็จพระองค์ที่นี่ เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่มาถวายอาลัยพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย พระองค์ทรงครองราชย์มายาวนาน ดังนั้น สิ่งนี้มีความหมายอย่างยิ่ง”

ทั้งนี้ สาธารณชนจะมีโอกาสถวายอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถของพวกเขาเป็นครั้งสุดท้าย ณ โบสถ์เซนต์ไจลส์ (St. Giles’ cathedral) ในสกอตแลนด์

ก่อนที่ในวันอังคาร ขบวนพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเดินทางถึงกรุงลอนดอน เริ่มจากพระราชวังบักกิงแฮม ก่อนที่จะเคลื่อนไปยังวิหารเวสต์มินสเตอร์ และจะอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 4 วันเพื่อให้ประชาชนร่วมถวายอาลัยเกือบตลอดทั้งวัน ท่ามกลางการอารักขาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งคาดกันว่าจะมีพสกนิกรจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางไปร่วมถวายอาลัยและส่งเสด็จพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ด้วยเช่นกัน

โรเบิร์ต เลซีย์ นักประวัติศาสตร์และนักเขียนเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นตัวอย่างของประมุขของประเทศผู้ทรงอุทิศพระวรกายเพื่อประชาชนและเพื่อพระราชกรณียกิจของพระองค์ และคิดว่าสิ่งหนึ่งที่รับรู้ได้ คือ การที่มีผู้คนหลั่งไหลมารอส่งเสด็จและร่วมถวายอาลัยกันเนืองแน่นในโอกาสนี้ สะท้อนว่าราชวงศ์อังกฤษเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนทั่วสหราชอาณาจักร”

ทั้งนี้ พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันที่ 19 กันยายน โดยจะมีบรรดาผู้นำโลกเดินทางไปร่วมด้วยหลายคน รวมทั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ เบเดน และภริยา จิล ไบเดน จากนั้นพระโกศบรรจุพระบรมศพจะถูกนำไปฝังที่พระราชวังวินเซอร์ข้างหลุมฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีผู้สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG