ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“โป๊ปฟรานซิส” ทรงประทานพรปีใหม่ ขอสันติภาพจงบังเกิดทั่วโลก


Pope Francis leads a Mass marking the World Day of Peace in St. Peter's Basilica at the Vatican, January 1, 2020. REUTERS/Remo Casilli
Pope Francis leads a Mass marking the World Day of Peace in St. Peter's Basilica at the Vatican, January 1, 2020. REUTERS/Remo Casilli

สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาธอลิก ทรงประทานพรวันปีใหม่ ขอให้สันติภาพจนบังเกิดทั่วโลก เนื่องในวันเริ่มต้นคริสต์ศักราช 2020 รวมทั้งทรงเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงกับสตรีทั่วโลก

โป๊ปฟรานซิส ทรงให้โอวาทกับสาธุชนที่รวมตัวกันบริเวณจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์เนื่องในวันปีใหม่ ว่าสันติภาพเป็นเส้นทางแห่งความหวัง และเป็นเส้นทางที่จะเกิดขึ้นผ่านการหารือ พูดคุย และปรองดองกัน

ในโอกาสเดียวกันนี้ สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ทรงให้โอวาทถึงการต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับสตรีในสังคมปัจจุบัน โดยถือว่าเป็นการดูหมิ่นพระเจ้า และทรงเรียกร้องให้ยุติการแสวงหาผลประโยชน์จากเรือนร่างของสตรีในทุกรูปแบบ และการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวและสันติภาพของโลก ผู้หญิงทั่วโลกต้องได้รับความเคารพและให้เกียรติ รวมทั้งหยิบยกประเด็นผู้อพยพผู้หญิงที่ประสบกับความยากลำบากเพื่อให้ชีวิตของบุตรหลานดีขึ้น

ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิส ตกอยู่ในการวิพากษ์วิจารณ์ จากคลิปเหตุการณ์ที่พระองค์ทรงปัดป้องการยื้อหยุดฉุดกระชากของผู้แสวงบุญหญิงรายหนึ่ง จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงในวงกว้างถึงความเหมาะสมในเรื่องนี้ ล่าสุด โป๊ปฟรานซิส ทรงกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และยอมรับว่าพระองค์สูญเสียการอดกลั้นไปชั่วขณะ

XS
SM
MD
LG