ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“พอมเพโอ” ชี้ “ฮ่องกง” ขาดอิสระในการปกครองตนเองแล้ว


Virus Outbreak Intelligence China
Virus Outbreak Intelligence China

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ แจ้งต่อสภาสหรัฐฯ ในวันพุธว่า ฮ่องกงขาดความเป็นอิสระในการปกครองตนเองแล้ว ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาลในด้านความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับฮ่องกง ตามรายงานของวอชิงตันโพสต์

ในแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า การที่รัฐบาลจีนผลักดันกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ต่อฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่งผลกระทบต่ออิสระในการปกครองตนเองและเสรีภาพของฮ่องกง จึงถือว่าตอนนี้ฮ่องกงขาดอิสระในการปกครองตนเองและฮ่องกงจะไม่สามารถเข้าถึงเงื่อนไขพิเศษทางการค้าที่มีกับสหรัฐฯได้อีก

เมื่อปีที่แล้ว สภาสหรัฐฯ ผ่านกฏหมายประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนฮ่องกง (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) ที่ระบุว่า ในแต่ละปี สหรัฐฯ จะพิจารณาสิทธิพิเศษทางการค้าที่อเมริกามีต่อฮ่องกง และกฎหมายดังกล่าวยังได้ให้อำนาจทางการอเมริกันใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงที่กระทำผิดด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

ที่ผ่านมา สหรัฐฯและฮ่องกงทำการค้าระหว่างกันมูลค่ากว่า 66,000 ล้านดอลลาร์ในปี ค.ศ. 2018 และฮ่องกงได้สิทธิพิเศษในการงดเว้นภาษี ในระหว่างที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯดำเนินมาจนถึงขณะนี้

รัฐบาลปักกิ่งเตรียมผลักดันกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่กับฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อป้องกันและมีบทลงโทษกับชาวฮ่องกงซึ่งมีพฤติการณ์ “แบ่งแยก, ล้มล้าง หรือก่อการร้าย” ที่ถือเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ภายใต้กฏหมายดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือใหม่ของรัฐบาลปักกิ่งในการจัดตั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงในฮ่องกงได้ตามที่ต้องการ แต่ชาวฮ่องกงส่วนหนึ่งมองว่ากฏหมายดังกล่าวถือเป็นจุดสิ้นสุดของฮ่องกง

XS
SM
MD
LG