ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส.เพโลซี ยืนยันแผนเยือนเอเชีย แต่ไม่ระบุไต้หวัน


Speaker of the House Nancy Pelosi, D-Calif., speaks during a news conference July 29, 2022, at the Capitol in Washington.
Speaker of the House Nancy Pelosi, D-Calif., speaks during a news conference July 29, 2022, at the Capitol in Washington.

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี ยืนยันรายละเอียดแผนการเดินทางเยือนเอเชีย ซึ่งไม่ได้มีการระบุว่า จะไม่สนใจคำขู่ของรัฐบาลจีน และแวะเยือนไต้หวันหรือไม่

ในแถลงการณ์ที่มีออกมาในวันอาทิตย์ ส.ส.เพโลซี ระบุว่า ตนจะนำคณะสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 5 คนเดินทางเยือนเอเชีย “เพื่อยืนยันคำมั่นอันหนักแน่นและไม่สั่นคลอนของอเมริกาที่จะอยู่เคียงข้างพันธมิตรและมิตรสหายทั้งหลายในภูมิภาค(นี้)”

แถลงการณ์นี้เปิดเผยว่า คณะผู้แทนสหรัฐฯ จะเยือนสิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยจะมีการแวะที่ฮาวาย เพื่อรับฟังการสรุปสถานการณ์โดยกองบัญชาการภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ด้วย

สื่อในสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า เดิมที ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ มีแผนจะแวะไต้หวันด้วย โดยมีการพูดถึงแบบอ้อม ๆ เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการเยือนกรุงไทเป แม้ว่า สำนักงานของ ส.ส.เพโลซี จะไม่ได้ยืนยันเรื่องนี้ โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับระเบียบด้านความปลอดภัยก็ตาม

หากประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวันจริง ส.ส.เพโลซี จะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปเกาะไต้หวันนับตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1997 ที่อดีตประธานสภาล่าง นิวท์ กิงกริช นำคณะสมาชิกสภาคองเกรสไปกรุงไทเป

นับตั้งแต่มีข่าวว่า ส.ส.เพโลซี มีแผนจะเยือนไต้หวัน รัฐบาลจีนออกมาเตือนอย่างต่อเนื่องว่า การเดินหน้าแผนการเดินทางนี้เป็นการละเมิดสิ่งที่ปักกิ่งมองว่าเป็นอธิปไตยของตนเหนือเกาะแห่งนี้ ที่ยอมรับไม่ได้เลย

และในการหารือระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ผู้นำจีนได้ออกคำเตือนอย่างตรงไปตรงมาว่า “ใครก็ตามที่เล่นกับไฟ ก็จะถูกทำลายด้วยไฟนั่นเอง” ตามรายละเอียดจากการประชุมที่รัฐบาลจีนเปิดเผยออกมา

นอกจากนั้น กระทรวงการต่างประเทศจีนยังประกาศด้วยว่า กรุงปักกิ่งจะ “ดำเนินการอย่างหนักหน่วง” และ “ใช้มาตรการตอบโต้” ต่อการเดินทางเยือนของ ส.ส.เพโลซี

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า กองทัพจีนกำลังเตรียมการครั้งใหญ่เพื่อรุกไต้หวัน

แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จีนประกาศว่า กองทัพของตนกำลังทำการซ้อมรบ “ยิงกระสุนจริง” ที่บริเวณนอกชายฝั่งของตนทางด้านที่หันเข้าหาไต้หวัน โดยระยะเวลาของการฝึกซ้อมดังกล่าวนั้นคือตั้งแต่เวลา 8.00 น. จนถึงเวลา 21.00 น. ตามเวลาในจีน ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

และในวันอาทิตย์ สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า โฆษกของกองทัพอากาศจีนรายหนึ่งกล่าวว่า กรุงปักกิ่งมี “ความตั้งใจอันแน่วแน่” และ “ความสามารถที่เพียงพอที่จะปกป้องอธิปไตยของประเทศและบูรณภาพแห่งดินแดน” โดยระบุด้วยว่า จีนนั้นมีเครื่องบินรบหลายลำที่สามารถบินวน “รอบเกาะอันแสนมีค่าของมาตุภาพของเรา” ได้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG