ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ประเมินความเป็นไปได้ของสงครามสหรัฐฯ-จีน แนะอเมริกาปรับมุมมองเรื่องไต้หวัน


FILE - A Perry-class frigate from the Taiwanese navy runs through exercises off Kaohsiung, Taiwan.
FILE - A Perry-class frigate from the Taiwanese navy runs through exercises off Kaohsiung, Taiwan.

สถาบัน American Enterprise Institute หรือ AEI ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวิจัยนโยบายที่กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังตั้งสมมติฐานที่ผิดในเรื่องความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างอเมริกากับจีน หากว่ารัฐบาลปักกิ่งตัดสินใจบุกไต้หวัน

ในหนังสือเล่มใหม่ที่มีชื่อว่า Defending Taiwan ของสถาบันแห่งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันคงจะคิดผิดที่เชื่อว่าความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจะจบเร็วและจำกัดบริเวณ

AEI แนะนำว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ควรวางแผนภายใต้สมมติฐานที่ว่า ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯจะกินเวลายาวนาน

นักวิเคราะห์ฮัล แบรนด์ส และไมเคิล เบคลีย์ แห่งสถาบัน AEI กล่าวว่า ในความเป็นไปได้ที่น่ากังวลที่สุด คือ ปักกิ่งจะโจมตีด้วยขีปนาวุธแบบที่คาดไม่ถึง และอาจสร้างความเสียหายต่อไต้หวันรวมถึงต่อกองทัพอากาศและกองทัพเรืออเมริกันที่กระจุกตัวอย่ที่ฐานทัพบางแห่งทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกด้วย

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา อเมริกาสามารถดำเนินนโยบายป้องปรามให้เกิดความขัดแย้งทางทหารบริเวณช่องแคบไต้หวัน ขณะเดียวกัน ก็เตรียมมาตรการฉุกเฉินหากว่าเกิดการโจมตีจากฝ่ายจีน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการยกระดับทั้งทางโวหารและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เพิ่มความตึงเครียดในประเด็นไต้หวัน

เอกสารภายในของรัฐบาลสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชี้ว่า ผู้นำรัฐบาลในอดีตวางแผนให้สหรัฐฯ เตรียมปกป้องไต้หวันจากการโจมตีของจีน

และไม่นานนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกคำเตือนบ่อยครั้งเพื่อป้องปรามจีนไม่ให้ใช้กำลังที่อาจเปลี่ยนสถานภาพปัจจุบันของสถานการณ์ไต้หวัน

This combination of pictures created on Nov. 15, 2021 shows US President Joe Biden during the COP26 UN Climate Change Conference in Glasgow, Scotland on Nov. 2, 2021 and Chinese President Xi Jinping in Athens on Nov. 11, 2019.
This combination of pictures created on Nov. 15, 2021 shows US President Joe Biden during the COP26 UN Climate Change Conference in Glasgow, Scotland on Nov. 2, 2021 and Chinese President Xi Jinping in Athens on Nov. 11, 2019.

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนอเมริกันบ่งชี้ว่า หากไต้หวันถูกโจมตีโดยจีน คนในสหรัฐฯเกินกึ่งหนึ่งเพียงเล็กน้อย คือ 53% ต้องการให้รัฐบาลวอชิงตันช่วยปกป้องไต้หวัน

ฮัล แบรนด์ส อ้างอิงข้อมูลเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่เเล้วของ The Chicago Council on Global Affairs และชี้ให้เห็นว่าตัวเลข 53% อาจดูไม่เยอะ แต่ถือว่ามากกว่าสถิติที่เคยเห็น ช่วงสงครามเย็นเมื่อชาวอเมริกันถูกถามว่า จะปกป้องเยอรมนีจากการถูกสหภาพโซเวียตโจมตีหรือไม่

ในส่วนของพันธมิตรของอเมริกาในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่ทั้งออสเตรเลียแลญี่ปุ่นแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า จะไม่อยู่เฉย ๆ หากเกิดสงครามระหว่างอเมริกาและจีน จากความขัดแย้งเรื่องไต้หวัน

แบรนด์ส ซึ่งดำรงดำแหน่งสมาชิกของคณะกรรมการด้านนโยบายของกระทรวงต่างประเทศอเมริกัน บอกด้วยว่า ญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกือบเรียกได้ว่า จะเป็นสถานการณ์ชี้ชะตาต่อความอยู่รอดของญี่ปุ่นเนื่องจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ใกล้กัน

หนังสือเล่มนี้ของสถาบัน American Enterprise Institute ให้คำแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อสงครามที่กินเวลายาวนานด้วย

ข้อแนะนำประการหนึ่ง คือให้สะสมอาวุธที่สำคัญ เพราะวิธีนี้อาจสามารถช่วยให้ได้เปรียบในการแข่งขันระดมกำลังเสริมขึ้นมาอีกครั้งในสถานการณ์เผชิญหน้า และยังเป็นการป้องปรามจีนไม่ให้ใช้การก่อสงครามเป็นทางออกของการแก้ปัญหาอีกด้วย

หนังสือ Defending Taiwan ระบุเพิ่มเติมว่า อเมริกาควรแสดงให้เห็นว่าสามารถสู้ในสงครามได้เป็นเวลานาน และใช้มาตรการขู่ว่า จะตอบโต้กลับรวมถึงเตรียมการที่จะจำกัดวงความขัดแย้งไม่ให้ทวีความรุนแรงกินไป

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG