ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธ.สภาคองเกรสเตรียมเยือนไต้หวันในเดือนสิงหาคม


FILE - Speaker of the House Nancy Pelosi talks during her weekly news conference, on Capitol Hill in Washington, March 9, 2022.
FILE - Speaker of the House Nancy Pelosi talks during her weekly news conference, on Capitol Hill in Washington, March 9, 2022.

แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และสภาคองเกรสมีแผนจะเดินทางเยือนไต้หวันในเดือนหน้า ขณะที่ ความตึงเครียดระหว่างกรุงไทเปและกรุงปักกิ่งคุกรุ่นหนัก ตามรายงานโดยหนังสือพิมพ์ The Financial Times ที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับประเด็นนี้

The Financial Times รายงานในวันอังคารว่า ส.ส.เพโลซี่ พร้อมคณะมีแผนจะเดินทางไปยังอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ พร้อมกับแวะเยี่ยมศูนย์บัญชาการของกองบัญชาการภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่ฮาวายด้วย

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และสำนักงานของ ส.ส.เพโลซี่ เพื่อยืนยันรายงานนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ และผู้สื่อข่าวไม่สามารถสถานทูตไต้หวันในสหรัฐฯ ได้ ขณะจัดทำรายงานฉบับนี้

เดิมทีประธานสภาคองเกรสมีกำหนดเยือนไต้หวันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไปหลังพบว่าติดโควิด-19 ขณะที่ รัฐบาลจีนออกมาระบุว่า การเยือนไต้หวันของ ส.ส.เพโลซี่ จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนอย่างมาก

ในครั้งนี้ The Financial Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทำเนียบขาวมีความกังวลเกี่ยวกับการเยือนไต้หวันของประธานสภาคองเกรส โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่บางรายเชื่อว่า หาก ส.ส.เพโลซี่ ได้เดินทางไปกรุงไทเปเมื่อเดือนเมษายน จะไม่เกิดข้อครหามากนัก เพราะเป็นช่วงต้น ๆ ของสงครามในยูเครนที่เกิดขึ้นจากการรุกรานของรัสเซีย

ทั้งนี้ ข่าวการเตรียมเยือนไต้หวันของ ส.ส.เพโลซี่ มีออกมา หลังจากจีนออกมาขอสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ ให้ยกเลิกการขายอาวุธและการสนับสนุนทางเทคนิคการทหารมูลค่า 108 ล้านดอลลาร์ให้รัฐบาลกรุงไทปโดยทันที

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG