ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวัน ซ้อมอพยพหนีภัยการโจมตีทางอากาศ ท่ามกลางภาวะตึงเครียดกับจีน


Air-raid exercise named Wan An, in Taipei
Air-raid exercise named Wan An, in Taipei

ไต้หวันทำการซ้อมการอพยพประชาชนในสถานการณ์เสมือนจริงว่าเกิดมีกองทัพต่างชาติทำการรุกล้ำทางน่านฟ้าเข้ามาโจมตี เพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีที่จีนตัดสินใจส่งกองกำลังบุกตน ตามรายงานของรอยเตอร์

การฝึกซ้อมครั้งนี้เริ่มต้นด้วยเสียงไซเรนในเวลา 13.30 น.ตามเวลาในไต้หวัน ที่หมายถึง การเริ่มต้นฝึกการอพยพออกจากท้องถนน โดยประชาชนในบางพื้นที่ ซึ่งรวมถึง กรุงไทเป ได้รับคำสั่งผ่านข้อความเตือน “missile alert” ผ่านโทรศัพท์มือถือที่ระบุให้ทุกคนหลบอยู่แต่ภายในอาคารบ้านเรือนเป็นเวลา 30 นาที

หลังการซ้อมอพยพสิ้นสุดลง โก เหวิน-เจ้อ นายกเทศมนตรีกรุงไทเป กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมสถานการณ์ในกรณีที่เกิดสงครามขึ้นจริง”

กรุงปักกิ่งอ้างว่า ไต้หวันซึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยนั้นเป็นส่วนหนึ่งของตนมาโดยตลอดและไม่เคยปฏิเสธความน่าจะเป็นว่า จีนอาจเลือกใช้กำลังเข้ายึดครองเกาะนี้ ขณะที่ ไต้หวันปฏิเสธคำกล่าวอ้างของปักกิ่งและประกาศว่า จะทำการปกป้องตนเองให้ถึงที่สุด

แต่การที่รัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครนเมื่อ 5 เดือนก่อน ทำให้ไต้หวันเริ่มกังวลและพูดถึงวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตนเอง หากปักกิ่งส่งกองทัพทหารบุกตนขึ้นมา

นายกเทศมนตรี โก ระบุว่า “เครื่องบินทหารของจีนมัก(บิน)เข้ามาข่มขู่ไต้หวันบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และยังมาเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในเดือนกุมภาพันธ์อีก สถานการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งเตือนเราว่า เราต้องคอยระแวดระวังภัยแม้ในยามสงบสุข”

ความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่จีนอาจดำเนินการต่อไต้หวันกลายมาเป็นประเด็นเครียดสำหรับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่แม้ไม่ได้ยอมรับสถานภาพของไต้หวันว่า เป็นประเทศอิสระจากจีน แต่ก็มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องให้ความช่วยเหลือแก่ไต้หวันในการปกป้องตนเอง

ขณะเดียวกัน จีนยืนยันว่า ได้ยกระดับคำเตือนไปยังรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับแผนการของ แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาคองเกรสที่อาจจะไปเยือนไต้หวัน ดังที่สื่อ The Financial Times รายงานมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในวันจันทร์ว่า จีนเองจะดำเนินมาตรการ “เฉียบพลัน” หาก ส.ส.เพโลซี่ เยือนไต้หวันจริง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG