ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงเปียงยาง เตือน การซ้อมรบสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ จะเพิ่มระดับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี


Pyeongchang Olympics Ice Hockey Women
Pyeongchang Olympics Ice Hockey Women

คิม โย จอง น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาเตือนว่า การเดินหน้าซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ที่กำลังจะเกิดขึ้น จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลกรุงเปียงยาง และรัฐบาลกรุงโซล ยกระดับยิ่งขึ้นไปอีก

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า สื่อทางการของเกาหลีเหนือเปิดเผยคำแถลงของ คิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ออกมาในวันอาทิตย์ หรือไม่กี่วันหลังรัฐบาลของสองเกาหลีเพิ่งกลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างกันที่ถูกปิดลงไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยสารล่าสุดนี้พุ่งเป้าไปยังเกาหลีใต้เป็นหลัก และทำให้ทฤษฎีว่า กรุงเปียงยางพยายามผลักดันให้กรุงโซลคุยกับสหรัฐฯ ให้ยอมลดท่าทีและผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ให้กับตน ระหว่างที่การเจรจาทางการทูตประเด็นนิวเคลียร์ยังค้างคาอยู่ ฟังดูมีน้ำหนักมากขึ้น

คำแถลงของ คิม โย จอง ระบุว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตนได้ยินเรื่องราวที่ฟังแล้วไม่สบอารมณ์เกี่ยวกับโครงการร่วมซ้อมรบระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐฯ ที่จะเดินหน้าตามแผน และกล่าวว่า ตน “มองเรื่องนี้ว่าเป็น การโหมโรมอันไม่พึงประสงค์ ที่อาจบ่อนทำลายความประสงค์ของผู้นำสูงสุดของ(เกาหลี)เหนือและใต้ ในการเดินหน้าฟื้นฟูความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน และที่ทำให้หนทางพัฒนาความสัมพันธ์เหนือ-ใต้ดูมืดมนลงด้วย”

น้องสาวผู้นำกรุงเปียงยาง กล่าวด้วยว่า รัฐบาลและกองทัพเกาหลีเหนือจะเฝ้าติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่า เกาหลีใต้จะทำการซ้อมรบที่ดูไม่เป็นมิตรในเดือนสิงหาคมนี้ หรือ ทำการตัดสินใจอันอาจหาญใดๆ หรือไม่

ทั้งนี้ การร่วมฝึกซ้อมรบระหว่างรัฐบาลกรุงโซลและรัฐบาลกรุงวอชิงตัน เป็นประเด็นที่ทำให้ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีปะทุขึ้นมาประจำ โดยฝั่งเกาหลีเหนือมักจะเรียกโครงการนี้ว่าเป็นการซ้อมการรุกราน และเลือกตอบโต้ด้วยการทดสอบการยิงขีปนาวุธมาโดยตลอด ขณะที่ เกาหลีใต้และสหรัฐฯ พยายามย้ำมาตลอดว่า การฝึกซ้อมรบนั้นเป็นเพียงการเตรียมการป้องกันและรับมือต่างหาก

ชอง ซอง-ชาง นักวิเคราะห์ประจำสถาบัน Sejong Institute ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชนในเกาหลีใต้ ให้ความเห็นว่า คำแถลงของ คิม โย จอง ก็คือ คำร้องขอให้มีการยกเลิกการร่วมซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลกรุงโซลไม่อาจยอมรับและทำตามได้

ชอง กล่าวว่า “เกาหลีใต้ ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะเชิญชวนให้สหรัฐฯ ระงับแผนซ้อมรบเกาหลีใต้-สหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือมีท่าทีอันเป็นลบต่อ(แนวคิด)การประชุมสุดยอดใต้-เหนือ อยู่นี้"

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)

XS
SM
MD
LG