ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือ ส่งสัญญาณไม่พร้อมกลับคืนสู่โต๊ะเจรจากับสหรัฐฯ เร็วๆ นี้


A man watches a TV screen showing a news program with a file image of Kim Yo Jong, the powerful sister of North Korea's leader Kim Jong Un, at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Thursday, June 4, 2020. North Korea threatened on…
A man watches a TV screen showing a news program with a file image of Kim Yo Jong, the powerful sister of North Korea's leader Kim Jong Un, at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Thursday, June 4, 2020. North Korea threatened on…

เกาหลีเหนือ บอกปัดแผนคืนสู่โต๊ะเจรจากับสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้ หลังผู้นำรัฐบาลกรุงเปียงยางส่งสัญญาณพร้อมร่วมหารือกับรัฐบาลกรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ก่อน

คิม โย จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์ที่รายงานโดยสำนักข่าว Korean Central News Agency ว่า ดูเหมือนว่า สหรัฐฯ จะมีความคาดหวัง “แบบผิดๆ” เกี่ยวกับความเห็นของพี่ชายของเธอที่มีออกมาเมื่อไม่นานมานี้

น้องสาวคนสนิทของผู้นำเกาหลีเหนือที่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลในรัฐบาลกรุงเปียงยาง กล่าวว่า “สหรัฐฯ อาจจะตีความสถานการณ์ในแบบที่ทำให้ตนเองรู้สึกสบายใจ และความคาดหวังแบบผิดๆ นี้ มีแต่จะทำให้ผิดหวังหนักยิ่งขึ้นมากกว่า”

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์กับรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ความเห็นของ คิม จอง อึน นั้นเป็น “สัญญาณที่น่าสนใจ” แต่ตนต้องการสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นจากกรุงเปียงยาง และย้ำว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันประสงค์จะกลับมาเริ่มเจรจากับเกาหลีเหนือโดยตรงอีกครั้ง เกี่ยวกับกรณีโรงการพัฒนานิวเคลียร์ของกรุงเปียงยาง

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี โจ ไบเดิน เพิ่งสรุปรายงานการทบทวนนโยบายด้านเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีการระบุไว้ว่าสหรัฐฯ ยินดีที่จะกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง แต่ย้ำว่า เกาหลีเหนือต้องยกเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เสียก่อน

นอกจากนั้น ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ กรณีเกาหลีเหนือ ซัง คิม ยังได้กล่าวระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ว่า ตนหวังว่า เกาหลีเนือจะให้การตอบรับข้อเสนอของสหรัฐฯ ในทางบวก เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาร่วมพูดคุยกัน “ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่ โดยไม่มีการตั้งเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น”

Sung Kim, Noh Kyu-duk, and Takehiro Funakoshi hold trilateral meeting in Seoul
Sung Kim, Noh Kyu-duk, and Takehiro Funakoshi hold trilateral meeting in Seoul

หนึ่งในแผนงานช่วงเยือนเกาหลีใต้ของผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ คือ การร่วมประชุมกับตัวแทนของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำจุดยืนอันเป็นหนึ่งเดียวในกรณีของเกาหลีเหนือด้วย

เจนนี ทาวน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ จากศูนย์สติมสัน (Stimson Center) ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ขณะที่ทุกฝ่ายเฝ้ารอสัญญาณเพิ่มเติมจากกรุงเปียงยาง หลัง คิม จอง อึน ให้ความเห็นเกี่ยวกับการพูดคุยกับสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน แถลงการณ์ของ คิม โย จอง ก็เป็นสิ่งที่เริ่มทำให้หลายฝ่ายเริ่มเข้าใจสถานการณ์ดีขึ้น จากการที่น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือเหมือนจะพยายามบอกว่า ไม่น่าจะมีการกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาในเร็วๆ นี้

เกาหลีเหนือคว่ำบาตรการหารือกับสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2019 โดยการประชุมล่าสุดระหว่าง คิม จอง อึน และอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีเดียวกันนั้น จบลงด้วยการที่ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเสนอของกรุงเปียงยางว่าจะรื้อถอนอาคารที่เป็นศูนย์พัฒนานิวเคลียร์หลักของประเทศ หากสหรัฐฯ ยอมยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจทุกข้อเสีย

หลังจากนั้น วิกฤตการระบาดของโควิด-19 ก็กลายมาเป็นประเด็นปิดตายการเดินหน้าเจรจา โดยเกาหลีเหนือสั่งล็อกดาวน์ประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2020 และสั่งยุติการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอกเกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงจีน ซึ่งมีความใกล้ชิดกันอย่างมาก

เลฟ-เอริค อีสลีย์ ศาสตร์จารย์แห่งมหาวิทยาลัย อีฮวา ในกรุงโซล ให้ความเห็นว่า ความกลัวสถานการณ์ระบาดของเกาหลีเหนือ ได้กลับกลายมาเป็นจุดกำเนิดของปัญหาเศรษฐกิจหนักในประเทศแทน

และในการประชุมกับที่ปรึกษาอาวุโสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิม จอง อึน ได้เอ่ยปากยอมรับว่า เกาหลีเหนือกำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ด้านอาหารที่ “ตึงเครียด” อยู่โดยสื่อต่างชาติหลายสำนักรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือว่า ขณะนี้ ราคาอาหารในประเทศนี้กำลังพุ่งสูง และการขาดแคลนอาหารก็กำลังรุนแรงขึ้นด้วย

เท่าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือย้ำมาตลอดว่า ไม่พบการระบาดของโคโรนาไวรัสในประเทศ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายรายไม่เชื่อว่า คำอ้างนั้นเป็นความจริง

XS
SM
MD
LG