ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อเกาหลีเหนือยอมรับ 'ผู้นำคิม น้ำหนักลด' ท่ามกลางการคาดการณ์เรื่องสุขภาพ


North Korean leader Kim Jong Un speaks during the opening of the 3rd Plenary Meeting of the 8th Central Committee of the Workers' Party of Korea
North Korean leader Kim Jong Un speaks during the opening of the 3rd Plenary Meeting of the 8th Central Committee of the Workers' Party of Korea
์North Korea Leader
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00

สื่อมวลชนของทางการเกาหลีเหนือรายงานข่าวยอมรับว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ น้ำหนักตัวลดลง และนักวิเคราะห์ชี้ว่าเป็นเรื่องน่าสังเกตที่รัฐบาลเกาหลีเหนือตั้งใจเผยแพร่ข่าวนี้เองเพราะมักมีการคาดการณ์เกี่ยวกับสุขภาพของคิม จอง อึน ตลอดมา

โดยสำนักงานข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ Korean Central Television ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ข่าวการสัมภาษณ์ชาวเกาหลีเหนือผู้หนึ่งซึ่งให้ความเห็นเกี่ยวกับน้ำหนักตัวของนายคิม จอง อึน ที่ลดลง เท่ากับเป็นการยอมรับโดยปริยายเกี่ยวกับความผ่ายผอมของผู้นำเกาหลีเหนือ

โดยสื่อมวลชนของกรุงเปียงยางยังยอมรับด้วยว่า สุขภาพของผู้นำของตนนั้นเป็นประเด็นซึ่งเป็นที่กังวลกัน

และถึงแม้สื่อมวลชนทางการเกาหลีเหนือจะไม่ได้ระบุว่า นายคิม จอง อึน มีปัญหาสุขภาพเรื่องใดหรือไม่ก็ตาม แต่นักวิเคราะห์บางคน อย่างเช่น คุณ Aidan Foster-Carter ของอังกฤษ ก็ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เปียงยางออกมายอมรับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ถึงแม้จะเป็นอะไรที่ทุกคนสามารถสังเกตเห็นได้อยู่แล้ว

เท่าที่ผ่านมา ประเด็นเรื่องสุขภาพของนายคิม จอง อึน เลขาธิการใหญ่ของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ เป็นที่สนใจและเป็นที่คาดเดาตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เขาปรากฏตัวในภาพข่าวซึ่งแสดงว่าน้ำหนักตัวลดลง

NK News สื่อแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ ก็ได้ยืนยันเรื่องนี้ โดยเปรียบเทียบภาพถ่ายข้อมือและสายนาฬิกา IWC Portofino ราคา 12,000 ดอลลาร์ของนายคิม จอง อึน ที่แสดงว่าเขาผอมลง

นอกจากนั้น เมื่อปีที่แล้วก็มีข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม จอง อึน มากขึ้นหลังจากที่เขาไม่เข้าร่วมงานฉลองในโอกาสครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศซึ่งเป็นปู่ของตน รวมทั้งจากการที่เขาไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นเวลานานโดยไม่มีคำอธิบายใด ๆ

คิม จอง อึน สูบบุหรี่จัด และเมื่อปีที่แล้ว หน่วยงานข่าวกรองของเกาหลีใต้ระบุว่า นายคิม จอง อึน มีน้ำหนักตัวมากถึง 136 กิโลกรัม

ประเด็นเรื่องสุขภาพของนายคิม จอง อึนนี้มีความสำคัญ เนื่องจากเขาควบคุมอำนาจอย่างเด็ดขาดในเกาหลีเหนือซึ่งเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง นอกจากนั้น จนถึงขณะนี้ก็ดูเหมือนจะยังไม่มีแผนสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจนในเกาหลีเหนือ ถึงแม้จะมีทีท่าว่า คิม โย จอง น้องสาวของเขา จะมีอิทธิพลมากขึ้นในช่วงหลังนี้ก็ตาม แต่ก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเธอเป็นส่วนหนึ่งในแผนสืบทอดอำนาจอย่างเป็นทางการหรือไม่

และเมื่อต้นเดือนมิถุนายน สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานว่า พรรคแรงงานของเกาหลีเหนือได้แต่งตั้งบุคคลอันดับสองที่มีอำนาจอย่างแท้จริง ซึ่งตามรายงานข่าวนั้นคือนายโจ ยอง วอน คนสนิทของนายคิม จอง อึน นั่นเอง

รายงานเรื่องสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือที่ว่านี้มีขึ้นขณะที่ประเทศกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก รวมทั้งต้องล็อคดาวน์ตั้งแต่ต้นปีที่แล้วเป็นต้นมา และต้องตัดการติดต่อกับโลกภายนอกรวมทั้งชะลอการติดต่อเรื่องการค้ากับจีนด้วย

คุณ Peter Ward นักวิเคราะห์ด้านเกาหลี ที่กรุงโซล ให้ความเห็นว่า การรายงานของสื่อทางการเกาหลีเหนือเกี่ยวกับเรื่องนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามโฆษณาชวนเชื่อภายใน เพื่อแสดงว่านายคิม จอง อึน กำลังพยายาม ”รัดเข็มขัด” ในช่วงที่ประเทศกำลังประสบปัญหาวิกฤต

และว่านี่อาจจะเป็นความพยายามในอีกรูปแบบหนึ่งของสื่อทางการเกาหลีเหนือ เพื่อตีกรอบและกำหนดทิศทางเกี่ยวกับการพูดถึงสุขภาพของผู้นำของตน

XS
SM
MD
LG