ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤตขาดแคลนแรงงานต่างชาติ สะเทือนธุรกิจอาหารทะเลในรัฐแมรีแลนด์


วิกฤตขาดแคลนแรงงาน กับ อนาคตของฟาร์มปูในแมรีแลนด์
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00

วิกฤตขาดแคลนแรงงาน กับ อนาคตของฟาร์มปูในแมรีแลนด์

มาตรการที่เข้มงวดกับผู้อพยพและแรงงานต่างชาติ เริ่มส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและอุตสาหกรรมของอเมริกาบ้างแล้ว โดยที่แมรีแลนด์ กำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างชาติจากปัญหาการออกวีซ่าที่ซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิมในปีนี้

โอลิเวีย รูบิโอ ชาวเม็กซิกันที่ทำงานอย่างขยันขันแข็งในการแกะเนื้อปู บนเกาะ Hooper’s Island รัฐแมรีแลนด์ มาตลอด 15 ปี โดยเลือกที่จะเดินทางมาจากเม็กซิโกมายังรัฐแมรีแลนด์เพื่อทำงานในช่วงนี้ ด้วยวีซ่า H2-B และกลับบ้านเกิดไปในฤดูหนาว

โอลิเวีย บอกว่า ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้มาทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ช่วยให้ลูกๆได้เติบโตก้าวหน้า และส่งเสียเลี้ยงครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องดีที่เราได้ทำงาน และรู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสเหล่านี้

นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 ธุรกิจอาหารทะเลในชายฝั่งตะวันออกของรัฐแมรีแลนด์ มีแรงงานจากเม็กซิโก ที่เดินทางมาแกะเนื้อปูเพื่อส่งขายในฤดูใบไม้ผลิ และเดินทางกลับบ้านเกิดในฤดูหนาวมาโดยตลอด ตามสิทธิ์ของวีซ่า H2-B หรือวีซ่าให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานชั่วคราวในอเมริกา หรือ Guest Worker ซึ่งมาเติมเต็มภาคแรงงานที่ขาดแคลนในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน และฤดูใบไม้ร่วงของสหรัฐฯ

แต่ในปีนี้ ธุรกิจด้านอาหารทะเลและแรงงานกลุ่มนี้กำลังตกที่นั่งลำบาก หลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการเข้มงวดกับผู้ที่ถือวีซ่า Guest Worker ที่มีความต้องการมากขึ้นในธุรกิจอเมริกัน พร้อมทั้งยังปรับให้เป็นระบบสุ่มเลือก หรือ lotto แทนที่จะเป็นระบบมาก่อนได้ก่อนอย่างที่เคยเป็นด้วย

โรบิน ฮอลล์ เจ้าของธุรกิจอาหารทะเล GW Hall&Son Seafood ในแมรีแลนด์ บอกว่า เราไม่รู้ว่าธุรกิจในแถบนี้จะเดินต่อไปได้อย่างไรถ้าไม่แรงงานกลุ่มนี้ เพราะพวกเขาคือแรงขับเคลื่อนสำคัญ

ทุกๆ ปีบริษัทขายส่งอาหารทะเล GW Hall&Son Seafood ในแมรีแลนด์ ต้องจ้าง Guest Worker จากเม็กซิโกราว 40 คน แต่ปีนี้กลับเหลือแค่ 30 คนเท่านั้น แต่สำหรับบริษัท Russell Hall Seafood ที่ประกอบกิจการแบบเดียวกันในแมรีแลนด์กลับถูกทิ้งร้าง เพราะไม่มีแรงงานแม้แต่คนเดียว

แฮร์รี ฟิลลิปส์ เจ้าของ Russell Hall Seafood บอกว่า ตลอด 25 ปีที่ทำธุรกิจมาอาจมีบ้างที่ไม่ได้แรงงานตามที่ขอ แต่ปีนี้ไม่มีแรงงานแม้แต่คนเดียว ซึ่งเขามองว่า ระบบสุ่มเลือกหรือ lotto ก็เหมือนการพนัน และเป็นหายนะของธุรกิจ

ด้านนายมอร์แกน โทลลีย์ ผู้จัดการทั่วไปของ AE Philips and Son ธุรกิจอาหารทะเลที่ปิดกิจการชั่วคราวเพราะไม่มีแรงงานเพียงพอในปีนี้ บอกว่า จริงอยู่ที่เรามีปัญหาเรื่องผู้อพยพ แต่ยังมีหลายสิ่งที่หลายคนไม่เข้าใจ หากพูดถึงวีซ่า H2-B เป็นวีซ่าชั่วคราว ซึ่งเขาคิดว่าเป็นคนละเรื่องกับปัญหาผู้อพยพที่สหรัฐฯเผชิญอยู่ และคนกลุ่มนี้พอใจที่ได้ทำงานในสหรัฐฯและกลับประเทศตามสิทธิ์ที่พวกเขาได้รับด้วย

ปัจจุบันรัฐแมรีแลนด์ มีธุรกิจอาหารทะเลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ 20 แห่ง และจ้างแรงงานต่างชาติกลุ่มนี้ราว 500 คนทุกปี บริษัทหลายแห่งต้องปิดตัวชั่วคราวเพราะไม่มีแรงงาน

ตอนนี้ก็ถึงฤดูกาลจับปูของแมรีแลนด์กันแล้ว พร้อมกับการประเมินว่าปริมาณปูที่จะจับได้จะอยู่ในทิศทางที่สดใส เหลือเพียงแค่บริษัทใดจะเอาตัวรอดในวิกฤตขาดแคลนแรงงานต่างชาติครั้งนี้!

XS
SM
MD
LG