ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทรัมป์" ร้องยกเลิกโครงการ 'ล็อตเตอรี่วีซ่า' หลังเหตุการณ์โจมตีที่นครนิวยอร์ก


U.S. President Donald Trump
U.S. President Donald Trump

เหตุการณ์ก่อการร้ายที่นครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ กำลังกลายเป็นประเด็นทางการเมือง หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโทษโครงการล็อตเตอรี่วีซ่าที่ให้แก่ชาวต่างชาติว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้ผู้ต้องสงสัยสามารถเดินทางเข้ามาในอเมริกา และตำหนิระบบยุติธรรมสหรัฐฯ ว่าทำงานล่าช้าเกินไป

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหลังเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายที่นครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า ตนกำลังเริ่มกระบวนการยกเลิก โครงการ U.S. Diversity Immigrant Visa Program หรือ กรีนการ์ดล็อตเตอรี่ ซึ่งเป็นช่องทางที่นายเซย์ฟุลโล ไซพอฟ ผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว ใช้เดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ

คำกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ ได้ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์จากพรรคเดโมแครต ที่บอกว่าประธานาธิบดีทรัมป์ด่วนสรุปและพยายามทำให้โศกนาฏกรรมนี้เป็นประเด็นทางการเมือง ในขณะที่ผู้รักษากฎหมายยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์นี้

ในวันพุธ ปธน. ทรัมป์ ทวีตข้อความกล่าวหา ส.ว. ชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่าอนุญาตให้ผู้ก่อการร้ายเข้ามาในสหรัฐฯ ผ่านโครงการล็อตเตอรี่วีซ่า

ด้าน ส.ว. ชูเมอร์ กล่าวหา ปธน. ทรัมป์ กลับไปว่า ผู้นำสหรัฐฯ พยายามแบ่งแยกอเมริกา ในช่วงเวลาที่ผู้คนกับเจ็บปวดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว์ คูโอโม กล่าวถึงทวีตของ ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ เช่นกันว่า “ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใด” และเป็นความพยายามโยนความผิด โดยอาศัยเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งตามที่ตนเข้าใจนั้น โครงการล็อตเตอรี่วีซ่านี้ได้รับความเห็นชอบจากพรรคการเมืองทั้งสองพรรค และไม่มีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังที่ ปธน. ทรัมป์ กล่าวอ้าง

โครงการดังกล่าวซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1990 นั้น นายชัค ชูเมอร์ ซึ่งเวลานั้นดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เป็นผู้นำเสนอต่อรัฐสภาร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 25 คน และสมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 6 คน

เมื่อคืนวานนี้ หลังเกิดเหตุ ปธน.ทรัมป์ ได้มีคำสั่งไปยังกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐฯ (Homeland Security) ให้เพิ่มการตรวจสอบประวัติผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังสหรัฐฯ

ต่อมา ทางโฆษกทำเนียบขาว ซาราห์ ฮัคเคอร์บี้ แซนเดอร์ส แถลงว่า ปธน. ทรัมป์ มิได้กล่าวโทษ ส.ว. ชูเมอร์ ว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตี และมีเพียงนายไซพอฟที่เป็นผู้ต้องสงสัย และเป็นนักรบของฝ่ายศัตรู

โฆษกทำเนียบขาว ระบุด้วยว่า โครงการล็อตเตอรี่วีซ่า ซึ่งทำให้นายไซพอฟ สามารถเดินทางจากอุซเบกิสถานมายังอเมริกาได้นั้น ควรถูกยกเลิก เพราะถือเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ โดยไม่มีการตรวจสอบประวัติอย่างรัดกุมเพียงพอ

เมื่อปีงบประมาณที่แล้ว ทางการสหรัฐฯ ได้ออกวีซ่าผ่านโครงการล็อตเตอรี่วีซ่าให้กับชาวต่างชาติ 45,664 คน ในจำนวนนี้ 2,366 คน มาจากอุซเบกิสถาน

คุณเบนเน็ท คลิฟฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงที่ George Washington University ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า อุซเบกิสถานคือหนึ่งในประเทศที่รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดนี้ จับตามองอย่างเข้มงวดด้านความปลอดภัย การที่ปล่อยให้ชาวอุซเบคสามารถก่อเหตุได้ จึงแสดงให้เห็นว่าการสกัดกั้นการก่อการร้ายนั้นทำได้ยากแค่ไหน เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากที่ถูกทำให้มีแนวคิดสุดโต่งขณะที่อาศัยอยู่ในอเมริกาอยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาจากต่างประเทศ

ดังนั้น การยกเลิกโครงการให้วีซ่ากับชาวต่างชาติ จึงเป็นการมองข้ามปัญหาที่แท้จริงเกี่ยวกับ ผู้ที่เกิด เติบโต และอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ แต่ถูกชักจูงหรือโน้มน้าวให้มีแนวคิดสุดโต่ง หรือที่เรียกว่า Homegrown Extremism ผ่านช่องทางต่างๆ

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG