ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ศาสนสถาน” ที่พึ่งสุดท้ายของผู้เข้าเมืองผิดกฏหมายในอเมริกา


Aura Hernandez, seen here in a New York church, is one of 42 people trying to avoid deportation by living in sanctuary in 28 U.S. cities. 
Aura Hernandez, seen here in a New York church, is one of 42 people trying to avoid deportation by living in sanctuary in 28 U.S. cities. 

จิเซลลา คอลลาโซ ผู้อพยพชาวเปรูที่อยู่ในสหรัฐฯมานานถึง 17 ปี ยืนหยัดที่จะพำนักอยู่ที่โบสถ์ ในเมืองสปริงฟิลด์ รัฐแมสซาชูเซสต์ เพื่อให้รอดพ้นจากการถูกส่งกลับประเทศ ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการต่อสู้ของผู้อพยพเข้าสหรัฐฯโดยผิดกฏหมายอีกกว่า 40 ชีวิต ที่เลือกใช้สถานที่ทางศาสนา เพื่อความอยู่รอดใน 28 รัฐทั่วอเมริกา

ตามข้อมูลของ the Church World Service’s Immigration and Refugee Program หรือ CWS พบว่าผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ใช้ศาสนสถานเป็นเขตลี้ภัย เพิ่มขึ้นราว 6 เท่าตัว ภายในเวลา 15 เดือนที่ผ่านมา

เมียร์นา โอรอสโก เจ้าหน้าที่จาก CWS บอกว่า การเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดดนี้เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่ง ณ ตอนนั้น มีผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายใช้ศาสนสถานในการลี้ภัยเพียง 7 คน แต่ในอีก 15 เดือนต่อมา เพิ่มขึ้นเป็น 42 คน ใน 28 รัฐทั่วอเมริกา ขณะเดียวกัน ศาสนสถานทั่วอเมริกาที่เปิดรับผู้อพยพกลุ่มนี้ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน จากเดิมที่มีอยู่ราว 400 แห่ง เพิ่มเป็น 1,100 แห่งทั่วประเทศ

ที่ผ่านมา ทาง Immigration and Customs Enforcement หรือ ICE หน่วยงานบังคับใช้กฏหมายตรวจตราพรมแดนและศุลกากรของรัฐบาลกลาง ได้กำหนดให้เขตศาสนสถานในสหรัฐฯ เป็น Sensitive Location หรือ พื้นที่อ่อนไหว เช่นเดียวกับโรงพยาบาลและโรงเรียน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายในพื้นที่ดังกล่าว

แต่ล่าสุด ทางโฆษกของ ICE จอห์น โมฮาน บอกว่า แม้เจ้าหน้าที่จะหลีกเลี่ยงการจับกุมในบริเวณศาสนสถาน แต่ไม่ได้หมายความว่าการจับกุมในพื้นที่ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทางหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายตรวจตราพรมแดนและศุลกากรของรัฐบาลกลาง ได้ยุติการยกเว้นพื้นที่ศาลในการเป็น sensitive location มาแล้ว

นอกจากนี้ ไม่ใช่ทุกรัฐในอเมริกาที่จะมีศาสนสถานเป็นพื้นที่พักพิงของผู้ลักลอบเข้าสหรัฐฯโดยผิดกฏหมาย รวมถึงช่องโหว่ของระเบียบการสร้างที่พักอาศัย หรือ housing codes ที่เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโบสถ์และสถานที่ทางศาสนาอื่นๆ ที่ให้ที่พำนักแก่ผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ แต่คุณโอรอสโก เจ้าหน้าที่จาก CWS บอกว่า เจ้าหน้าที่จะดำเนินตรวจค้นได้ก็ต่อเมื่อมีหมายศาลเสียก่อน

XS
SM
MD
LG