ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ เสนอปิดสถานีวิทยุส่งสัญญาณตั้งเวลานาฬิกาเพื่อลดงบประมาณ


The entrance of NIST radio station WWVH in Hawaii. WWVH on the island of Kauai in the mid-Pacific state of Hawaii and WWV and WWVB in the state of Colorado send out signals that allow millions of clocks and watches to be set either manually or automatical
The entrance of NIST radio station WWVH in Hawaii. WWVH on the island of Kauai in the mid-Pacific state of Hawaii and WWV and WWVB in the state of Colorado send out signals that allow millions of clocks and watches to be set either manually or automatical
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:28 0:00

สถานีวิทยุ WWV กับสถานีวิทยุ WWVB ในรัฐโคโลราโด และสถานี WWVH บนเกาะคาวายอิ (Kauai) ในรัฐฮาวายที่ิอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก ทำการส่งสัญญาณที่ช่วยให้นาฬิกาหลายล้านเรือน รวมทั้งนาฬิกาข้อมือตั้งเวลาได้ตรงกันโดยอัตโนมัติ หรืออาจตั้งด้วยมือ

สถานีวิทยุ WWVB ทำการส่งรหัสเวลาดิจิทัลมาตลอดอย่างต่อเนื่อง โดยใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเเบบคลื่นยาวที่มีความถี่ของคลื่นที่ 60 กิโลเฮิรตซ์ซึ่งนาฬิกาทั่วทวีปอเมริกาเหนือ สามารถรับได้โดยอัตโนมัติ ช่วยให้นาฬิกาทุกเรือนตรงต่อเวลาเเม้เเต่เสี้ยววินาที

ดอน ซิลลิแวน (Don Sullivan) อดีตเจ้าหน้าที่จัดการสถานีวิทยุแห่งสถาบันแห่งชาติด้านมาตรฐานเเละเทคโนโลยี (National Institute of Standards and Technology) หรือ NIST ระหว่างปี ค.ศ. 1994 – 2005 กล่าวว่า หากปิดทำการสถานีวิทยุเหล่านี้ก็เท่ากับเป็นการปิดการทำงานของนาฬิกาเหล่านี้ลงตามไปด้วย

หลายคนเเย้งว่าการส่งสัญญาณวิทยุเพื่อตั้งเวลาภาคพื้นดินล้าสมัย เพราะรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ใช้ระบบกำหนดที่ตั้งบนโลกหรือ Global Positioning System เรียกกันสั้นๆว่า จีพีเอส ซึ่งดาวเทียมของระบบนี้ยังส่งสัญญาณเวลาด้วย

แต่ผู้ใช้ระบบนี้ไม่เห็นด้วย โดยชี้ว่าอุปกรณ์จีพีเอสจะทำงานได้ถูกต้องก็ต่อเมื่อไม่มีอะไรบดบังการรับสัญญาณจากดาวเทียมต่างๆ ในอวกาศ

ซิลลิแวน กล่าวว่า ความถี่ 60 กิโลเฮิรตซ์ซึมผ่านได้ดี ในขณะที่ระบบจีพีเอสทำไม่ได้ เขาอธิบายว่าคลื่นความถี่ที่ต่ำมากของสัญญาณสถานีวิยุ WWVB สามารถรับได้ภายในตัวอาคารต่างๆ และเป็นระบบสำรองที่สำคัญระบบหนึ่งหากดาวเทียมของระบบจีพีเอสถูกรบกวนโดยฝ่ายศัตรู

สถานีวิทยุ WWV และ WWVH ส่งสัญญาณด้วยคลื่นสั้นหลายความถี่ด้วยกัน ซึ่งเอื้อให้มีการรับสัญญาณได้ทั่วโลก

ข้อเสนอของรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ในปีงบประมาณปี 2019 ที่เสนอให้วุฒิสภาสหรัฐฯ พิจารณา ต้องการตัดงบประมาณ 26 ล้าน 6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ เเละตัดตำแหน่งงานที่สถาบัน NIST ที่ดูแลสถานีวิทยุเหล่านี้ลง 136 ตำเเหน่ง

ข้อเสนอด้านงบประมาณนี้ยอมรับว่า สัญญาณเวลาดิจิทัลจากสถานีวิทยุเหล่านี้นอกจากจะช่วยตั้งเวลานาฬิกาทั่วทวีปให้ตรงกันเเล้ว ยังช่วยตั้งเวลาเเก่อุปกรณ์ต่างๆ กล้องถ่ายภาพ เเละตัวควบคุมระบบชลประทานน้ำ

ทางเจ้าหน้าที่ของสถานีวิทยุ NIST กล่าวว่า ไม่สามารถเเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงบประมาณรัฐบาล ทางทำเนียบขาวได้โยนความรับผิดชอบในการตอบคำถามเกี่ยวกับงบประมาณของสถาบัน NIST แก่สำนักงานด้านการจัดการและงบประมาณ (Office of Management and Budget) ซึ่งยังไม่ตอบกลับคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้จากวีโอเอเอ

สถานีวิทยุ WWV เป็นสถานีที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯ โดยส่งสัญญาณครั้งเเรกจากกรุงวอชิงตันในปี ค.ศ. 1919 เพื่อกระจายเสียงเผยแพร่ข้อมูลเเละดนตรี และในช่วงปีแรกๆ ทางสถานียังได้ส่งกระจายเสียงรายงานข่าวที่จัดทำโดยกระทรวงการเกษตรผ่านรหัสมอร์ส (Morse code)

สถานีวิทยุเเห่งนี้ถุกย้ายไปตั้งในรัฐเเมรี่แลนด์ในเวลาต่อมาก่อนย้ายไปยังรัฐโคโลราโดในปี ค.ศ 1966 และสถานีวิทยุทุกแห่งของสถาบัน NIST ต้องพึ่งนาฬิกาอะตอมที่มีความแม่นยำมากที่สุดเพื่อความถูกต้องของสัญญาณเวลาที่ส่งออกไป

ซิลลิแวน อดีตเจ้าหน้าที่ของสถาบัน NIST กล่าวว่า สถานีวิทยุทั้งสามแห่งมีผู้ใช้บริการทั่วโลก

ข้อเสนอของรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ให้ตัดลดงบของสถาบัน NIST ยังรวมถึงโครงการตรวจวัดทางสิ่งเเวดล้อมซึ่งวัดระดับผลกระทบของละอองลอย หรือแอโรซอล ต่อมลพิษและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศโลก เเละเงินทุนแก่โครงการวิจัย Urban Dome เพื่อค้นหาวิธีตรวจวัดระดับการปล่อยแก๊สเรือนกระจกแก่เมืองต่างๆ

(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน ถ่ายทอดรายงาน)


XS
SM
MD
LG