ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"สื่อกระแสหลัก" นัดแสดงพลังตอบโต้ "ทรัมป์" ผ่านบทบรรณาธิการ


สื่อกระแสหลักหลายรายในสหรัฐฯ รณรงค์ให้มีการจัดทำบทบรรณาธิการเพื่อตอบโต้ต่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันพฤหัสบดีนี้ นำโดยหนังสือพิมพ์ Boston Globe ซึ่งระบุว่า "สงครามสกปรกที่มีต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ควรยุติลงได้แล้ว"

การรวมตัวเพื่อแสดงพลังของสื่อในสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมากล่าวโจมตีสื่อกระแสหลักในสหรัฐฯ หลายครั้ง เช่นบอกว่าเป็น "ศัตรูของประชาชน" และเรียกสื่อบางรายว่า "อันตรายและไม่ปกติ" รวมทั้งกล่าวหาผู้สื่อข่าวว่าอาจเป็นตัวการให้ "เกิดสงคราม"

ภายใต้การรณรงค์ครั้งนี้ หนังสือพิมพ์หลายฉบับในสหรัฐฯ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ซึ่งเข้าร่วมรณรงค์ รวมถึง New York Times และ The Tennessean ซึ่งเคยสนับสนุนทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อสองปีก่อน จะเขียนบทบรรณาธิการในวันพฤหัสบดี สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งระบุอยู่ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ บทที่ 1

นอกจากหนังสือพิมพ์แล้ว สมาคมสื่อดิจิทัล โทรทัศน์และวิทยุ (Radio Television Digital News Association) ก็จะร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้ด้วยการของให้สื่อต่างๆ ที่เป็นสมาชิก รวม 1,200 แห่ง เขียนบทบรรณาธิการลงในเว็บไซต์ของสื่อเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

ถึงกระนั้น องค์กรสื่อแนวอนุรักษ์นิยมบางแห่ง เช่น Accuracy of Media ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ให้ความเห็นว่า การรณรงค์ที่นำโดย Boston Globe นี้ เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ และแสดงให้เห็นถึงความไม่อดกลั้นของสื่อเหล่านั้น ทั้งๆ ที่การกระทำของ ปธน.ทรัมป์ ก็อยู่ในข่ายของการแสดงความเห็นของตนเองต่อสาธารณชนเช่นกัน

XS
SM
MD
LG