ลิ้งค์เชื่อมต่อ

logo-print

หน่วยงานในเครือเดียวกับวีโอเอ ถูกศาลรัสเซียสั่งปรับ


RFE/RL building Radio Liberty
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:18 0:00

ศาลกรุงมอสโกสั่งปรับสื่อกระจายเสียงสหรัฐฯ Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) หลังจากที่เคยตัดสินว่า สื่อดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่ทางการออกมาควบคุมองค์กรที่อยู่ในหมวด ‘foreign agents’ หรือ ‘หน่วยงานต่างชาติ’ ในประเทศรัสเซีย

ศาลสั่งปรับ RFE/RL เป็นเงิน 100,000 รูเบิ้ล หรือประมาณ 500,000 บาท ขณะเดียวกันจำเลยผู้ซึ่งเป็นองค์กรร่วมหน่วยงานแม่เดียวกับวีโอเอ กำลังพิจารณาว่าสามารถดำเนินการอย่างไรทางกฎหมายต่ออะไรได้บ้าง

นายโธมัส เคนท์ (Thomas Kent) กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ Radio Free Europe/Radio Liberty กล่าวว่า การเอาผิดต่อองค์กรของเขาแสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังยกระดับการบั่นทอนการทำงานของ RFE/RL

เมื่อ 8 เดือนก่อน กระทรวงยุติธรรมรัสเซียกำหนดให้ RFE/RL วีโอเอ และสื่ออีกบางแห่ง ในหมวด ‘foreign agents’

การถูกจัดอยู่ในหมวดดังกล่าวทำให้องค์กรเหล่านี้อาจเข้าข่ายมีกิจกรรมทางการเมืองในรัสเซีย และทำตามข้อกำหนดที่เพิ่มขึ้นโดยรัฐบาลเครมลิน

XS
SM
MD
LG