ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตรียมเปิดตัว "Voice of China" หนึ่งในองค์กรข่าวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก!


please wait

No media source currently available

0:00 0:01:47 0:00

จีนอนุมัติการตั้งหน่วยงานด้านการแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะใช้ชื่อว่า “Voice of China” ซึ่งพ้องกับชื่อของสำนักข่าว “Voice of America” ที่ได้รับเงินทุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ตามรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ซึ่งอ้างจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ

Bloomberg ระบุว่า “Voice of China” จะรวมองค์กรด้านข่าวสารขนาดใหญ่ 3 แห่งของจีนไว้ด้วยกัน คือ China Central Television (CCTV), China Radio International และ China National Radio วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประชาสัมพันธ์ภาพพจน์ที่ดีของจีนบนเวทีโลก ในลักษณะเดียวกับสำนักข่าว RT ของรัสเซีย หรือชื่อเดิมคือ Russia Today

ปัจจุบัน CCTV มีสำนักงานอยู่มากกว่า 70 แห่งทั่วโลก และมีพนักงานอย่างน้อย 10,000 คน ส่วน China Radio International มีพนักงานราว 2,000 คน และออกอากาศเป็นภาษาต่างๆ กว่า 60 ภาษา ขณะที่ China National Radio มีพนักงานกว่า 2,100 คน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปการทำงานของรัฐบาลประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เพื่อให้พรรคคอมมิวนิสต์มีอำนาจควบคุมมากขึ้น ตั้งแต่การเงิน การธนาคาร อุตสาหกรรม และภาคบันเทิง

นอกจากนี้ ยังเป็นความพยายามของปักกิ่งในการแก้ไขความตึงเครียดในหลายประเทศที่ได้รับเม็ดเงินลงทุนจากจีนผ่านโครงการ “หนึ่งถนน – หนึ่งวงแหวน” ด้วยการนำเสนอภาพพจน์ที่ดีของจีนออกสู่สายตาประชาคมโลกอีกด้วย

XS
SM
MD
LG