ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“เมลานิน มูฟเมนท์” รณรงค์ต่อต้านการใช้ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาวในไนจีเรีย


ผู้หญิงไนจีเรียเกือบร้อยละ 77 ใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวขาว
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:52 0:00

ผู้หญิงไนจีเรียเกือบร้อยละ 77 ใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวขาว

การรณรงค์ “Melanin Movement” ต่อต้านการใช้ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาวในไนจีเรีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:40 0:00

กู๊ดเนส เบน (Goodness Ben) อายุ 25 ปี เธออยากเป็นนางเเบบและดารายอดนิยม แและเพื่อให้ความฝันเป็นจริง Ben บอกว่าเธอจำเป็นต้องมีสีผิวที่ขาวขึ้น ทำให้เธอหันไปใช้ผลิตภัณฑ์ขัดสีผิว

เธอบอกว่า ในไนจีเรีย วงการแสดงนิยมสีผิวที่ขาว บรรดาผู้กำกับหนังส่วนใหญ่อยากให้นักแสดงมีสีผิวที่ขาวผ่องขึ้น

จากตัวเลขการประเมินขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization) ในปี ค.ศ. 2011 มีชาวไนจีเรียราว 76 ล้านคน ส่วนมากเป็นผู้หญิง ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาวขึ้น

การบำบัดสีผิวให้ขาวขึ้นเป็นธุรกิจหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นการลดปริมาณสารเมลานินที่เป็นตัวสร้างสีผิว

ชาวไนจีเรียอย่าง Ben บอกว่า การบำบัดสีผิวให้ขาวขึ้นยังช่วยให้มีความมั่นใจมากขึ้น เธอกล่าวว่า สำหรับตนเอง ผิวที่ขาวขึ้นทำให้รู้สึกดีกว่าเดิม รู้สึกสวยขึ้น เเละผิวที่ขาวขึ้นทำให้มีคนชอบเธอเพึ่มขึ้น

แต่ชาวไนจีเรียที่มีสีผิวที่เข้มกว่า กำลังต่อต้านความคิดที่ว่าสีผิวที่ขาวกว่าดีกว่า โดยใช้การรณงค์ที่เรียกว่า "Melanin Movement"

ทีน่า โอฮานุ สาวนายหน้าอสังหาริมทรัพย์บอกว่า ความมั่นใจของเธอไม่ได้มาจากสีผิว เเต่มาจากภายใจจิตใจของเธอ

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงอาบูจารายงานว่า นอกจากการถกเถียงกันเรื่องความงามเเล้ว บรรดาเเพทย์ผิวหนังเตือนว่าผลิตภัณฑ์ขัดสีผิวให้ขาวขึ้นไม่ปลอดภัย

อดัมมู ฮารูน แพทย์ผิวหนังบอกว่า สารเคมีที่เป็นอันตรายที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ขัดผิวขาวอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงทางลบหลายอย่างแก่ร่างกาย อาทิ มะเร็งผิวหนัง

ประเทศกาน่า ไอวอรี โคสท์ เเละระวันดา ต่างสั่งห้ามผลิตภัณฑ์ขัดสีผิวให้ขาวขึ้นทุกชนิด ในขณะที่ไนจีเรียได้ตามรอยแอฟริกาใต้ในการห้ามใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายเหล่านี้

แต่ในขณะที่ มาตรการห้ามเหล่านี้ช่วยส่งเสริมความนิยมสีผิวที่เป็นธรรมชาติเเละสุขภาพผิวที่ดี การรณงค์ “Melanin Movement” ยังคงไม่เเพร่หลายกว้างขวางเท่ากับความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ขัดสีผิวให้ขาวขึ้นของคนในแอฟริกา

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG