ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กฎหมายใหม่กำหนดให้สตรีซาอุฯ มีสิทธิ์รับรู้เมื่อถูก 'สามีหย่า'


FILE - A group of Saudi women and men are seen walking in Rumah, 160 kilometers east of Riyadh, Saudi Arabia, Jan. 19, 2018.
FILE - A group of Saudi women and men are seen walking in Rumah, 160 kilometers east of Riyadh, Saudi Arabia, Jan. 19, 2018.

ถือเป็นความก้าวหน้าด้านสิทธิสตรีครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของซาอุดิอาระเบีย เมื่อกฎหมายใหม่ระบุว่า ศาลซาอุฯ ต้องส่งข้อความเตือนให้สตรีชาวซาอุฯ ทราบทันที เมื่อสามีของพวกเธอยื่นขอหย่าขาดจากพวกเธอ

กฎหมายใหม่นี้มีจุดประสงค์เพื่อยุติการกระทำของผู้ชายชาวซาอุฯ ที่มักหย่ากับภรรยาโดยที่ไม่บอกให้พวกเธอทราบ ทำให้สามารถปฏิเสธการจ่ายค่าเลี้ยงดูภรรยาได้

กระทรวงยุติธรรมซาอุฯ แถลงว่า ตามกฎหมายใหม่ ภรรยาที่ถูกสามีหย่า จะได้รับข้อความแจ้งเดือนทางโทรศัพท์จากศาล ว่าสถานะการแต่งงานของพวกเธอได้สิ้นสุดลงแล้ว นอกจากนี้พวกเธอยังสามารถเข้าไปดูเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการหย่า ได้ทางเว็บไซต์ของกระทรวงยุติธรรมด้วย

คุณซุอัด อาบู-เดย์เยห์ จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน Equality Now กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "ในประเทศแถบอาหรับส่วนใหญ่ ผู้ชายสามารถหย่าขาดจากภรรยาได้ทันทีโดยไม่ต้องบอกภรรยา ซึ่งเธอหวังว่ากฎหมายใหม่นี้จะเป็นก้าวเล็กๆ ที่จะนำไปสู่ความเสมอภาคทางเพศในตะวันออกกลาง

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลซาอุฯ เพิ่งอนุญาตให้สตรีสามารถขับรถได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และก่อนหน้านี้ สตรีก็เพิ่งมีสิทธิเข้าไปชมการแข่งขันกีฬา เลือกตั้ง และทำงานบางประเภท ได้เหมือนผู้ชายแล้วเช่นกัน



XS
SM
MD
LG