ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"บ้าน" คือสถานที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้หญิงทั่วโลก


People hug next to images of murdered women following a Day of the Dead march calling for justice for victims of femicide, in Mexico City, Nov. 1, 2017.
People hug next to images of murdered women following a Day of the Dead march calling for justice for victims of femicide, in Mexico City, Nov. 1, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:32 0:00

สถานที่ที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้หญิงนั้น ไม่ใช่ถนนที่มืดๆ ในเมืองต่างถิ่น ไม่ใช่ในสนามรบ หรือในสนามการประท้วง แต่ที่ที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้หญิงก็คือ "บ้าน" ของพวกเธอเอง

การศึกษาครั้งใหม่จากสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติระบุว่า คดีฆาตกรรมผู้หญิงทั่วโลก ส่วนใหญ่ล้วนเกิดจากน้ำมือของคู่รักหรือสมาชิกในครอบครัว

การศึกษาชี้แจงว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในคดีฆาตกรรมส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย แต่ฆาตกรมักจะเป็นคนแปลกหน้า ในขณะที่ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะถูกฆาตกรรมโดยฝีมือของคนรู้จัก

ในปีค.ศ. 2017 มีคดีฆาตกรรมผู้หญิง 87,000 รายทั่วโลก กว่าครึ่งหนึ่ง หรือ 58% ของผู้หญิงเหล่านั้นถูกสังหารด้วยน้ำมือคนสนิทหรือสมาชิกในครอบครัว และ 30% ของตัวเลขดังกล่าว เป็นการฆาตกรรมที่เกิดจากคนรัก ทั้งในอดีตและปัจจุบัน

รายงานพบว่าการฆาตกรรมเหล่านี้มักจะไม่ได้การฆ่าแบบสุ่มตัว แต่มักเป็นผลพวงมาจากความรุนแรงที่เกี่ยวกับเพศซึ่งเคยเกิดขึ้นกับเหยื่อมาแล้วในอดีต และว่าการที่ผู้หญิงถูกฆาตกรรมด้วยน้ำมือคนรักนั้น มักจะเกิดจากความหึงหวงและกลัวถูกทอดทิ้ง

นอกจากนี้ ผู้หญิงยังถูกสังหารด้วยน้ำมือของบิดา มารดา พี่ชาย น้องชาย พี่สาว น้องสาว และสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ อีกด้วย เนื่องด้วยบทบาทและสถานะความเป็นสตรีของพวกเธอเอง

การฆาตกรรมชนิดนี้มักเรียกกันว่า “femicide” หรือการสังหารผู้หญิง

ในปี ค.ศ. 2017 เอเชียมีผู้หญิงที่ถูกสังหารโดยคนรักหรือสมาชิกในครอบครัวมากที่สุดถึง 20,000 ราย ตามมาด้วยแอฟริกา 19,000 ราย อเมริกา 8,000 ราย ยุโรป 3,000 รายและโอเชียเนีย 300 ราย

อย่างไรก็ตาม ทวีปแอฟริกาและอเมริกาเป็นที่ที่ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการถูกฆาตกรรมมากที่สุด การศึกษาพบว่าในแอฟริกามีอัตราการฆาตกรรมเฉลี่ย 3.1 คนต่อประชากรหญิง 100,000 คน ส่วนที่อเมริกาอัตราเฉลี่ย 1.6 คนต่อประชากรหญิง 100,000 คนในปี ค.ศ. 2017 ยุโรปจัดเป็นที่ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

นอกจากนี้ ผลการศึกษาแสดงยังให้เห็นว่าการใช้ความรุนแรงกับสตรีมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของสหประชาชาติแนะนำวิธีการต่างๆ ในการต่อสู้กับปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงพัฒนากระบวนการยุติธรรมทางอาญา และวิธีจัดการผู้ที่ใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง และแนะว่าการลงโทษขั้นรุนแรงน่าจะเป็นทางออกของเรื่องนี้

สหประชาชาติเรียกร้องให้มีการประสานงานระหว่างตำรวจ กระบวนการยุติธรรมและผู้ให้บริการด้านสุขภาพและสังคมให้ดีมากยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG