ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง – ขับยานอะพอลโลสู่ว่าที่หนังออสการ์ กับ “First Man”


First Man (2018)
First Man (2018)

เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี ที่หนังรางวัลจ่อรอคิวเข้าฉายส่งท้ายปลายปีกันคับโรง หนึ่งในนั้น คือ First Man ​ซึ่งได้การถ่ายทอดพลังการแสดงของ ไรอัน กอสลิ่ง พระเอกนัยน์ตาโศก ที่จับมือกับผู้กำกับคู่บุญจาก La La Land ดาเมียน ชาเซลล์ และได้จอช ซิงเกอร์ มือเขียนบทเจ้าของออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Spotlight และได้ตัวแม่อย่าง แคลร์ ฟอย นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ จากซีรีส์ The Crown เรียกว่าทุกคนที่กล่าวมาข้างต้นกลายเป็นส่วนผสมของภาพยนตร์ชิงรางวัลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

First Man ถ่ายทอดชีวิตของนีล อาร์มสตรองค์ ฮีโร่แห่งอเมริกาและคนทั้งโลก จากภารกิจแห่งมวลมนุษยชาติ ในการเป็นชายคนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ ซึ่งกว่าจะถึงจุดนั้น เขาต้องประคองชีวิตครอบครัวที่หนักหนา หลังสูญเสียลูกสาวไปด้วยโรคร้าย ภาระหน้าที่การงานในฐานะนักบินอวกาศ และแรงกดดันมหาศาลที่ถาโถมชีวิตเขา ก่อนที่จะก้าวขึ้นเป็นบุคคลที่ทั่วโลกต้องจารึก

First Man (2018)
First Man (2018)

เนื่องจากเรื่องราวของนีล อาร์มสตรองค์นั้นเหมือนสิ่งที่ทุกคนวิกิพิเดียได้ การหยิบแง่มุมมาถ่ายทอดในภาพยนตร์จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง ตัวหนังไม่พูดพร่ำทำเพลง นำพาคนดูทะยานขึ้นยานอวกาศแบบไม่รั้งรอ ฉากอวกาศและซีจีต่างๆ นั้นทำได้ดีและกลมกล่อม ไม่ได้ขายความอวกาศเสียจนเกินงาม

First Man (2018)
First Man (2018)

ก่อนที่ภาพยนตร์และพาเราขึ้นยานอวกาศไปมาๆ และพากลับสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อนำเสนอชีวิตดราม่าของอาร์มสตรองค์แบบเต็มที่ หนังประหยัดคำพูดด้วยบทคมๆ และการแสดงที่มีพลังของไรอัน กอสลิ่ง ที่บางทีนิ่งเหลือใจจนอยากให้พูดอะไรสักหน่อย แต่แค่การมองขึ้นไปบนท้องฟ้าของเขาก็ส่งเรื่องไปได้ครึ่งหนึ่ง ซึ่งทำได้ดีมากในการแสดงผ่านดวงตาของพระเอกคนนี้

First Man (2018)
First Man (2018)

ส่วนแคลร์ ฟอย เธอมีสเน่ห์และพลังการแสดงแบบล้นเหลือ เพราะแม้ซีนที่ได้รับจะน้อย แต่อย่าให้แพนกล้องมาถึงเธอทีเดียว เพราะเธอถ่ายทอดด้านของภรรยาที่แบกรับทุกอย่างไว้หนักหนาพอๆ กับผู้เป็นสามี

First Man (2018)
First Man (2018)

สำหรับการถ่ายทอดหัวข้อของการเป็นวีรบุรุษของนีล อาร์มสตอรงค์นั้น ไม่ได้ปั้นอารมณ์มาเหมือน Amagedon ขนาดนั้น ซึ่งหากคนดูคาดหวังการปักธงอเมริกาในดวงจันทร์ก็ต้องผิดหวังกันหน่อย แต่เขาได้เลือกการถ่ายทอดที่ว่านีล อาร์มสตรองค์ ก็คือนักบินอวกาศคนหนึ่ง คือพ่อของลูกคนหนึ่ง คือสามีคนหนึ่ง คือคนขาวในทีมอวกาศนาซาคนหนึ่ง ที่ผลาญเงินมหาศาลเพื่อภารกิจแห่งความเป็นความตาย และเขาคือมนุษย์คนหนึ่ง ที่โลกไปฝากความหวังไว้ให้ไปถึงดวงจันทร์

First Man (2018)
First Man (2018)

... ซึ่งสุดท้ายแล้วเขาได้อะไรจากวีรกรรมนี้บ้าง นี่คือคำถามที่ส่งกลับไปให้คนดูหลังจากออกจากโรงภาพยนตร์ ...

(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

please wait

No media source currently available

0:00 0:09:44 0:00


(รับฟังวีโอเอไทยคุยหนัง First Man จากรายการสุดสัปดาห์กับวีโอเอ)

XS
SM
MD
LG