ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชนกลุ่มน้อยเรียกร้อง 'โจ ไบเดน' ตั้งคณะรัฐมนตรีสะท้อนสังคมอเมริกัน


FILE - President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater in Wilmington, Del., Nov. 19, 2020.
FILE - President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater in Wilmington, Del., Nov. 19, 2020.
US Minorities Cabinet
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00

ชนกลุ่มน้อยหลายเชื้อชาติ รวมทั้งชนพื้นเมืองอเมริกันหลายเผ่า มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน โจ ไบเดน ทำให้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะในหลายรัฐซึ่งต้องมีการขับเคี่ยวช่วงชิง

และขณะนี้ผู้นำของชาวอเมริกันชนกลุ่มน้อยต่างๆ ก็กำลังเรียกร้องให้โจ ไบเดน แต่งตั้งรัฐมนตรีซึ่งสะท้อนถึงความหลากหลายในสังคมอเมริกันเช่นกัน เพราะชนกลุ่มน้อยของอเมริกาเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นคนผิวดำ คนเชื้อสายเม็กซิกัน ผู้มีเชื้อสายเอเชีย หรือชนเผ่าพื้นเมืองของทวีปอเมริกาที่เรียกว่า Native Americans ล้วนมีบทบาทสำคัญในรัฐสมรภูมิที่มีความสำคัญ อย่างเช่น รัฐวิสคอนซินและรัฐแอริโซนาเป็นต้น

ที่รัฐแอริโซนาซึ่งเดิมเป็นฐานคะแนนของพรรครีพับลิกันนั้น ปีนี้นักกิจกรรมอย่างเช่นคุณอเลฮันดรา โกเมซ ได้สวมหน้ากากและช่วยตระเวนออกหาเสียงภายใต้อุณหภูมิสูงถึงราว 38 องศาเซลเซียส และมีส่วนช่วยให้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งของรัฐนี้เป็นของผู้สมัครพรรคเดโมแครตได้เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี

ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น โจ ไบเดน ให้สัญญาว่าหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ตนจะแต่งตั้งรัฐมนตรีที่สะท้อนถึงกลุ่มคนในสังคมอเมริกัน และขณะที่กระบวนการเฟ้นหาตัวบุคคลในกระทรวงที่มีความสำคัญหลายกระทรวงกำลังดำเนินอยู่ นับตั้งแต่กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตร กระทรวงพลังงาน กระทรวงสาธารณสุขฯ และกระทรวงที่ดูแลทรัพยากรธรรมชาติและกิจการชนเผ่าหรือที่เรียกว่า Department of Interior นั้น ขณะนี้ก็มีเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้โจ ไบเดน ให้ความสนใจแต่งตั้งตัวแทนของชนกลุ่มน้อยเป็นเจ้ากระทรวง

โดยผู้นำกลุ่มเหล่านี้ให้เหตุผลว่า การมีตัวแทนของกลุ่มเข้ารับผิดชอบงานของกระทรวงจะทำให้เข้าใจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

Ranking Member Sen. Tom Udall, D-New Mexico
Ranking Member Sen. Tom Udall, D-New Mexico

ขณะนี้มีรายงานว่า ทีมไบเดนกำลังพิจารณาตั้งนายทอม อูดัล ผู้กำลังจะพ้นจากตำแหน่งวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ตัวแทนของรัฐนิวเม็กซิโก ให้เป็นเจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและกิจการชนเผ่า แต่กลุ่มตัวแทนของชนเผ่าพื้นเมืองต้องการให้โจ ไบเดน แต่งตั้งส.ส. เดป ฮาร์แลนด์ ของพรรคเดโมแครต จากรัฐนิวเม็กซิโก เข้ารับตำแหน่งแทน ซึ่งหากเรื่องนี้เป็นจริง ส.ส. หญิงผู้นี้ก็จะเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรกของกระทรวงที่เป็นสตรีจากชนเผ่าพื้นเมืองของอเมริกาด้วย

ทางด้าน ส.ส. หญิงพรามิลา จายาปาล ของพรรคเดโมแครต จากรัฐวอชิงตัน ผู้เป็นประธานร่วมของที่ประชุมส.ส.พรรคเดโมแครตแนวก้าวหน้า ก็เรียกร้องว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ของโจ ไบเดน ควรสะท้อนภาพของประเทศและสังคมอเมริกันซึ่งกำลังเปลี่ยนไป และให้ความสำคัญกับกลุ่มฐานเสียงต่าง ๆ ทั้งที่เป็นสตรีและคนต่างเชื้อชาติต่างผิวพรรณ

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ตัวแทนจากชนกลุ่มน้อยจะเข้ารับตำแหน่งในกระทรวงสำคัญ ๆ นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว เพราะบุคคลที่อยู่ในข่ายพิจารณามักจะเป็นคนผิวขาวผู้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดหรือเคยทำงานร่วมกับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน มาก่อน

อย่างเช่น สำหรับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาตินั้น วุฒิสมาชิกทอม อูดัล ของรัฐนิวเม็กซิโก หนึ่งในตัวเก็ง ได้กล่าวว่า สิ่งที่ผู้คนทั่วไปควรให้ความสนใจนั้นไม่ควรจำกัดอยู่เฉพาะที่ตัวเจ้ากระทรวง แต่ควรจะดูว่าทีมงานของผู้บริหารมีความเป็นตัวแทนของสังคมมากน้อยเพียงใดด้วย

ถึงกระนั้นก็ตาม คุณโอเจ ซีมาน นักกิจกรรมของชนเผ่าและหนึ่งในผู้สนับสนุนให้ส.ส. หญิงเดป ฮาร์แลนด์ จากรัฐนิวเม็กซิโก ได้เข้ารับตำแหน่งเจ้ากระทรวง ก็ชี้ว่าการตัดสินใจเชิงนโยบายจากรัฐมนตรีที่ทำโดยผู้ไม่มีพื้นฐานประสบการณ์หรือไม่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับชีวิตของชนเผ่ามาก่อน ย่อมจะแตกต่างจากคุณภาพการตัดสินใจของผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนซึ่งได้สัมผัสใกล้ชิดกับปัญหาโดยตรงอย่างแน่นอน

ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและกิจการชนเผ่าของสหรัฐฯ หรือ Interior Department ซึ่งดูแลกิจการของชนพื้นเมืองในสหรัฐฯ เกือบ 600 ชนเผ่า รวมทั้งยังดูแลพื้นที่สาธารณะเกือบ 20% ของประเทศและทรัพยากรในพื้นที่เหล่านี้ เช่น แหล่งน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ เป็นกระทรวงหนึ่งซึ่งมีบทบาทสำคัญในวิสัยทัศน์ของโจ ไบเดน ที่ต้องการแก้ปัญหาและควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศของโลก

XS
SM
MD
LG