ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลเพนซิลเวเนียบอกปัดคำขอ 'ทรัมป์' สกัดรับรองผลเลือกตั้งประธานาธิบดี


ผู้พิพากษารัฐเพนซิลเวเนียมีคำตัดสินว่า เจ้าหน้าที่เลือกตั้งของรัฐนี้สามารถรับรองผลการเลือกตั้งที่แสดงว่านายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งที่รัฐนี้ได้ ซึ่งถือเป็นการบอกปัดคำร้องของคณะหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้ศาลสั่งห้ามรับรองผลดังกล่าว

คำตัดสินเมื่อวันเสาร์นี้ถือเป็นการปฏิเสธความพยายามของคณะหาเสียงของทรัมป์ที่ต้องการพลิกกลับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน หลังจากที่นายไบเดนชนะเลือกตั้งที่ที่รัฐเพนซิลเวเนียด้วยคะแนนมากกว่าคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน คือประธานาธิบดีทรัมป์ มากกว่า 80,000 คะแนน

ผู้พิพากษาแมทธิว บรานน์ แห่งเมืองวิลเลียมสพอร์ต รัฐเพนซิลเวเนีย มีคำตัดสินว่า "คณะหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ยื่นคำร้องทางกฎหมายภายใต้ข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอยและไม่มีหลักฐานรองรับ ทำให้ไม่สามารถตัดทอนสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งคนใดคนหนึ่ง หรือของทั้งรัฐเพนซิลเวเนียที่มีประชากรมากเป็นอันดับหกของสหรัฐฯ"

อย่างไรก็ตาม นายรูดีย์ จูลิอานี ทนายความของประธานาธิบดีทรัมป์ ชี้ว่าคำตัดสินของศาลรัฐเพนซิลเวเนียถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะสามารถผลักดันเรื่องนี้ไปถึงศาลสูงสหรัฐฯ เพื่อให้ตัดสินชี้ขาด พร้อมยืนยันว่าจะมีการอุทธรณ์อย่างเร่งด่วนต่อศาลอุทธรณ์ภาค 3 ของรัฐบาลสหรัฐฯ ก่อน

ด้านอัยการรัฐเพนซิลเวเนีย จอช ชาปิโร ทวีตข้อความหลังจากที่มีคำตัดสินออกมา โดยบอกว่า "เป็นความพยายามที่สูญเปล่า" ของประธานาธิบดีทรัมป์ และว่าการฟ้องร้องในลักษณะนี้ของทีมกฎหมายของประธานาธิบดีทรัมป์ควรยุติลงได้แล้ว

เลขานุการรัฐเพนซิลเวเนียมีกำหนดจะรับรองผลการเลือกตั้งหลังวันจันทร์นี้ ก่อนที่ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจะแจ้งไปยังคณะผู้เลือกตั้งทั้ง 20 คนให้ไปลงคะแนนอย่างเป็นทางการต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้

XS
SM
MD
LG