ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แนนซี เพโลซี' จ่อนั่งประธานสภาล่างสหรัฐฯ ต่ออีกสมัย แม้มีลูกพรรคน้อยลง


Speaker of the House Nancy Pelosi, D-Calif., pauses as she meets with reporters on Capitol Hill in Washington, Nov. 12, 2020.
Speaker of the House Nancy Pelosi, D-Calif., pauses as she meets with reporters on Capitol Hill in Washington, Nov. 12, 2020.

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เสนอชื่อ ส.ส.แนนซี เพโลซี ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ต่อไปอีกหนึ่งสมัย ภายใต้รัฐบาลของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

พรรคเดโมแครตจะยังคงครองเสียงข้างมากในสภาล่างของสหรัฐฯ ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี แม้ว่าจะมีจำนวน ส.ส.น้อยลงในสมัยหน้า ท่ามกลางการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจนในรัฐสภาสหรัฐฯ ในปัจจุบัน

โดย ส.ส.สเตนีย์ ฮอยเออร์ จากพรรคเดโมแครต และ ส.ส.จิม คลายเบิร์น ได้รับเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้นำเสียงส่วนมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และผู้นำพรรคเดโมแครตลำดับที่ 3 อีกสมัยตามลำดับเช่นกัน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ทั้งหมดจะร่วมเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการเมื่อสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ในช่วงต้นเดือนมกราคมปีหน้า ก่อนที่จะมีพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งของนายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 มกราคม

ที่ผ่านมา ส.ส.เพโลซี ผู้สร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานสภาล่างคนแรกของสหรัฐฯ ที่เป็นสตรี ได้รับการยอมรับอย่างสูงในหมู่สมาชิกพรรคเดโมแครต ในบทบาทผู้นำการคัดค้านประธานาธิบดีทรัมป์ในหลายประเด็น ตั้งแต่นโยบายคนเข้าเมือง ประกันสุขภาพ ไปจนถึงความพยายามถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่ง จนทำให้ผู้นำสหรัฐฯ ไม่พอใจและเคยเรียกเธอว่า "Crazy Nancy" หรือ "แนนซีผู้สติไม่ดี" มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การนับคะแนนเลือกตั้งในบางพื้นที่ยังไม่เสร็จสิ้น มีการคาดหมายว่าพรรคเดโมแครตอาจมีจำนวนที่นั่งในสภาล่างสหรัฐฯ ลดลงเหลือ 222 ที่นั่งจากเดิม 232 ที่นั่ง ขณะที่พรรครีพับลิกันมีที่นั่งเพิ่มขึ้นเป็น 213 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นจำนวนที่นั่งที่ต่างกันน้อยที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีมา

XS
SM
MD
LG