ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“สกายเวย์” ทางเดินเชื่อมอาคารในเมืองมินนีอาโปลิส ช่วยหลบอากาศหนาวติดลบ


“สกายเวย์” ช่วยคนในเมืองมินนีอาโปลิสหลบอากาศหนาวติดลบเวลาออกนอกบ้าน

“สกายเวย์” ช่วยคนในเมืองมินนีอาโปลิสเอ็นจอยชีวิตนอกบ้านในช่วงฤดูหนาวที่สุดโหด

เบรด โรห์เลส (Brad Rohles) มองเห็นใจกลางเมืองมินนีอาโปลิสได้จากอพาร์ทเมนท์ของเขาเเละภรรยา เมืองมินนีอาโปลิส เป็นเมืองทางเหนือที่อากาศหนาวจัดมากในฤดูหนาว ในวันทำงานอย่างวันนี้ ก่อนออกจากบ้านเขาต้องเเต่งตัวให้พร้อมกับสภาพอากาศภายนอกที่ติดลบถึง 10 องศาเซลเซียส ต้องสวมเสื้อเเจ็คเก็ตอย่างหนา รองเท้าบู้ท หมวกเเละถุงมือ

เเต่ที่เมืองมินนีอาโปลิส สภาพอากาศหนาวเย็นถึงกระดูกถือเป็นสภาพอากาศปกติของเดือนกุมภาพันธ์ เเละเมืองนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรับมือกับฤดูหนาว

เบรด โรห์เลส กล่าวว่า ในรัฐมินเนโซต้า อากาศข้างนอกหนาวมาก บางครั้งอาจติดลบถึง 20 องศาเซลเซียส เเละสำหรับคนจำนวนมาก อากาศหนาวเกินไปที่จะเดินอยู่ภายนอก

ในตัวเมืองมินนีอาโปลิส ทางเท้าเกือบไม่มีคนเดิน เเต่เมืองมินนีอาโปลิสก็วุ่นวายไปด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่นเดียวกับเมืองใหญ่อื่นๆ เพียงเเต่เกิดขึ้นในระดับเหนือพื้นดินเท่านั้น

อาคารเกือบทั้งหมดที่เมืองนี้เชื่อมต่อเข้าด้วยกันด้วย “สกายเวย์” (Skyway) ซึ่งเป็นสะพานทางเท้ายกระดับ เเละมีผนังปิดเพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในให้อุ่น

“สกายเวย์” ของที่นี่ถือเป็นระบบทางเท้ายกระดับที่มีระยะทางรวมแล้วยาวที่สุดในโลก ทางเท้ายกระดับสกายเวย์นี้ช่วยให้ชาวเมืองเดินไปไหนมาไหนได้สบายเป็นระยะทาง 18 กิโลเมตร ระหว่าง 80 ช่วงตึกในเมือง โดยไม่ต้องทนหนาวเพราะมีระบบควบคุมอุณหภูมิ

เบรด โรห์เลส กล่าวว่า ตนเองเดินอยู่ภายนอกตัวอาคารนานเพียงเเค่ครึ่งนาทีต่อวันเท่านั้น นอกจากต้องการออกไปข้างนอกจริงๆ อาทิ ไปเดินที่ทะเลสาบเเละตกปลาใต้น้ำเเข็ง

และที่สำคัญมากกว่านั้น ทางเดินยกระดับ “สกายเวย์” ไม่ได้เป็นเพียงเเค่ทางเดินเท้าเพื่อไปทำงานเท่านั้น

เบรด โรห์เลส กล่าวว่า ทางเดินเท้ายกระดับเป็นเหมือนเมืองเล็กภายในเมืองใหญ่ เพราะทางเดินเชื่อมระหว่างตัวตึกเต็มไปด้วยร้านค้า บาร์ ร้านอาหาร โรงแรม เเละเชื่อมต่อเข้ากับที่ทำงาน คุณสามารถเดินจากที่ทำงาน ไปทำเล็บ ทำผม หรือไปดื่มเบียร์กับเพื่อนฝูง หรือไปนั่งจิบกาแฟกับเพื่อนร่วมงาน

เขากล่าวว่านอกจากจะหลบหนาวเเล้ว ยังมีกิจกรรมมากมายนับพันอย่างให้ชาวเมืองได้เลือกทำ ภายในทางเดินเท้ายกระดับ “สกายเวย์”

ด้าน เชียรี่ เมอร์ฟี่ (Sharri Murphy) ชาวเมืองมินนีอาโปลิส บอกว่า ทางเดิน “สกายเวย์” สร้างความสะดวกเเก่ทุกคนเวลาต้องการออกไปทำธุระ ตนเองขึ้นรถไฟมายังตัวเมือง เเล้วเดินขึ้น “สกายเวย์” คำนวณเเล้ว ตนเองต้องเดินเท้าภายนอกตัวอาคารไม่ถึงสองช่วงตึก “สกายเวย์” ช่วยให้รู้สึกสนุกกับการเดินเที่ยวในใจกลางเมืองเเละไปไหนมาไหนสะดวก

ในขณะที่อุณหภูมิภายนอกกำลังลดต่ำลงอย่างมากในช่วงฤดูหนาวที่สุดโหดของรัฐมินเนโซต้า ชาวเมืองมินนีอาโปลิส อย่าง เบรด โรห์เลส กับ เชียรี่ เมอร์ฟี่ ก็ใช้ชีวิตประจำวันในทางเดิน “สกายเวย์” อย่างมีความสุขเหมือนเป็นบ้านเเห่งที่สอง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG