ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"อูเบอร์" เปิดตัวบริการใหม่ รับ-ส่งผู้โดยสารตามจุดเหมือนรถประจำทาง


Uber Autonomus Cars
Uber Autonomus Cars

บริษัทผู้ให้บริการรถยนต์โดยสารออนไลน์ อูเบอร์ (Uber) เปิดตัวบริการใหม่ที่เรียกว่า “Express Pool” ซึ่งเป็นการเชื่อมผู้โดยสารในละแวกเดียวกันให้มานั่งรถคันเดียวกัน โดยจะมีจุดรับ-ส่ง ที่กำหนดขึ้นโดยเฉพาะในละแวกนั้น

นั่นหมายความว่า ผู้โดยสารอูเบอร์จะต้องเดินมารวมกันที่จุดดังกล่าวเพื่อรอรถยนต์ไปรับ เหมือนกับการเดินไปรอรถโดยสารประจำทาง และจะลงจากรถในจุดเดียวกันเช่นกัน

ผู้บริหารของ Uber บอกว่า ค่าโดยสาร Express Pool นั้นจะแตกต่างไปตามพื้นที่และช่วงเวลาบริการ แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะถูกว่าการใช้บริการ Uber แบบปกติที่นั่งคนเดียว ราว 75% และถูกกว่าบริการ Uber Pool หรือการแวะรับผู้โดยสารแต่ละคนตามจุดต่างๆ บนเส้นทางเดียวกัน ไปส่งที่จุดหมายคนละที่ ราว 50%

Uber ทดลองใช้บริการ Express Pool มาแล้วตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่นครซานฟรานซิสโก และนครบอสตัน และพบว่าผู้โดยสารเพียงพอที่จะเปิดบริการเพิ่มในวงกว้าง คือในอีก 6 เมืองใหญ่ของสหรัฐฯ ได้แก่ ลอสแองเจิลลีส ฟิลาเดลเฟีย กรุงวอชิงตัน ไมอามี ซานดิเอโก และเดนเวอร์ โดยคาดว่าเมืองอื่นๆ จะตามมาในอนาคต

เชื่อว่าบริการนี้จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนเมืองในกรณีที่บริการขนส่งมวลชนมีความแออัด หรือในช่วงเวลาเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า หากผู้คนพากันเปลี่ยนไปใช้บริการ Uber Express Pool นี้มากขึ้น ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาการจราจรคับคั่งมากขึ้นได้ ซึ่งนั่นจะไม่ทำให้บริการนี้ Express อีกต่อไป

XS
SM
MD
LG