ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แข็งแกร่งกว่าเหล็กกล้า ด้วย ‘เสื้อเกราะกันกระสุนจากเซรามิก’


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:12 0:00

ในยุคที่กฏหมายการควบคุมอาวุธปืนยังคลุมเครือ การปกป้องตัวเองด้วยอุปกรณ์อย่างเสื้อเกราะกันกระสุน ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ

แต่ปัญหาสำคัญที่ยังแก้ไม่ตกของเสื้อเกราะกันกระสุน คือ น้ำหนักที่มากเกินไปจากการใช้เหล็กเป็นส่วนประกอบ ที่สามารถเพิ่มน้ำหนักบนเสื้อเกราะกันกระสุนได้มากถึง 30 กิโลกรัมทีเดียว

แต่ตอนนี้ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเบอร์โน ในสาธารณรัฐเช็ก เลือกใช้วัตถุที่แข็งแกร่งกว่าเหล็กกล้า แต่มีน้ำหนักเบากว่าหลายขุม นั่นคือ แผ่นเซรามิก ซึ่งสามารถลดน้ำหนักของเสื้อเกราะได้ร้อยละ 30 จากเสื้อเกราะแบบดั้งเดิม

จาคอบ โรเซค หนึ่งในทีมวิจัย บอกว่า โจทย์สำคัญของเสื้อเกราะ คือ ศักยภาพในการป้องกันการเจาะทะลุของหัวกระสุน และน้ำหนักของเสื้อเกราะ ซึ่งทีมงานเลือกผสมเซรามิกอัลลอยด์กับพลาสติกในปริมาณที่หลากหลาย เพื่อหาเสื้อเกราะที่แข็งแกร่งที่สุดแต่น้ำหนักเบากว่าเสื้อเกราะที่ใช้เหล็กกล้าเป็นส่วนประกอบ

ด้านเดวิด ซาโลมอน หัวหน้าทีมพัฒนาเสื้อเกราะของมหาวิทยาลัยเบอร์โน อธิบายว่า เซรามิกอัลลอยด์ผสมที่เหมาะกับการป้องกันการเจาะของหัวกระสุน บางกว่าวัสดุภายในเสื้อเกราะที่วางขายทั่วไปเพียง 2 มิลลิเมตร ซึ่งทำให้น้ำหนักเบากว่าราวร้อยละ 30 ไม่เพียงแค่นั้น ยังให้การป้องกันที่ดีกว่าด้วย

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเบอร์โน เลือกทดสอบด้วยการยิงกระสุนไปยังแผ่นเหล็กที่เป็นส่วนสำคัญของเสื้อเกราะดั้งเดิม เทียบกับแผ่นเซรามิกอัลลอยด์ที่ทีมวิจัยคิดค้น

ปรากฏว่าแผ่นเหล็กที่ทดสอบถูกเจาะทะลุไปถึงแท่นอลูมิเนียม ซึ่งเปรียบได้กับร่างกายของมนุษย์ที่สวมใส่ ขณะที่แผ่นเซรามิกอัลลอยด์ กลับดูดซับแรงปะทะของกระสุนไว้ได้เกือบทั้งหมด และสร้างความเสียหายน้อยกว่าแผ่นเหล็กเสียอีก

ตอนนี้ทีมวิจัยได้เตรียมต่อยอดนวัตกรรมนี้ ด้วยการหาความร่วมมือกับภาครัฐหรือเอกชนในการพัฒนาอุปกรณ์กันกระสุน ทั้งในรูปแบบของเสื้อเกราะกันกระสุนและเกราะหุ้มรถยนต์แล้ว

XS
SM
MD
LG