ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'การเพิ่มภาษีน้ำอัดลม' ช่วยแก้ปัญหาโรคเบาหวานได้อย่างไร ??


A Coca-Cola bottle is seen with other beverages in New York June 23, 2008. Beverage industry executives will gather in New York this week for a major industry conference with concerns that the rising price of corn syrup will put pressure on soda prices. R
A Coca-Cola bottle is seen with other beverages in New York June 23, 2008. Beverage industry executives will gather in New York this week for a major industry conference with concerns that the rising price of corn syrup will put pressure on soda prices. R

ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาระบุว่า อัตราภาษีเป็นเครื่องมือหนึ่งที่อาจนำมาใช้เพื่อช่วยลดจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตเพราะโรคเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00

โรคเบาหวานในผู้ใหญ่ หรือ Diabetes Type ll เป็นปัญหาทั่วโลก และกำลังแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในเกือบทุกประเทศ โดยเฉพาะเม็กซิโก

ศาสตราจารย์ Kirsten Bibbins-Domingo ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตแซน แฟรนซิสโก บอกว่า เม็กซิโกมีปัญหาเรื่องเบาหวานมากเป็นพิเศษ โดยมีอัตราผู้เป็นโรคนี้สูงที่สุดในทวีปอเมริกา และยังเป็นประเทศที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีความหวานสูงที่สุดในโลกด้วย

เมื่อเกือบสองปีที่แล้ว รัฐบาลเม็กซิโกเพิ่มอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับเครื่องดื่มประเภทนี้ 10% โดยหวังว่าจะกระตุ้นให้ประชาชนหันไปบริโภคเครื่องดื่มอื่นๆ แทนที่ เพื่อแก้ปัญหาอ้วนเกินขนาดและโรคเบาหวาน

และเท่าที่ปรากฏ การซื้อเครื่องดื่มชนิดนี้ลดลงแล้ว 12%!

อาจารย์ Kirsten บอกว่าถ้าสามารถคงระดับนี้ไว้ได้ในช่วง 10 ปีข้างหน้า จะลดจำนวนผู้ป่วยเป็นเบาหวานได้ราวๆ 200,000 ราย และประมาณว่าเป็นการประหยัดเงินค่าใช้จ่ายที่จะต้องดูแลรักษาผู้ป่วยเหล่านั้นราวๆ 1 พันล้านดอลลาร์

ผลการศึกษาวิจัยหลายชิ้นที่เผยแพร่ออกมา ระบุว่า การลดการบริโภคเครื่องดื่มรสหวานช่วยปรับปรุงสุขภาพได้ โดยเฉพาะโรคเบาหวานประเภทที่สอง ซึ่งเมื่อเป็นแล้วทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ นำไปสู่โรคหัวใจ อาจต้องตัดอวัยวะ ตาพิการ มีอาการปวดประสาท และอื่นๆอีกมาก

แต่การเปลี่ยนลักษณะการดำรงชีวิต เช่น การออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะสามารถปรับปรุงสุขภาพผู้ป่วยได้อย่างมาก

ปัญหาก็คือการเพิ่มภาษีอย่างที่เม็กซิโกทำไปนั้น ทำไม่ได้ง่ายๆ ในที่อื่นๆ

เมื่อสองสามปีที่แล้ว นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กต้องการจำกัดขนาดถ้วยน้ำอัดลมเพื่อทำให้บริโภคน้ำอัดลมน้อยลง ปรากฏว่าถูกวิพากษ์ตำหนิอย่างรุนแรง และไม่ได้นำมาตรการดังกล่าวออกใช้

เวลานี้วัยรุ่นในอเมริกามีอาการที่เรียกว่า "อาการก่อนเป็นเบาหวาน" ในอัตราหนึ่งคนในทุกๆ ห้าคน เพิ่มจากหนึ่งคนในทุกๆ 11 คน

อาจารย์ Kirsten บอกว่าแม้จะเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคน แต่สังคมต้องรับผิดชอบในเรื่องสภาพแวดล้อม รวมทั้งอาหารที่เด็กวัยรุ่นในอเมริการับประทาน ซึ่งเป็นอาหารที่ผ่านการแปรรูปสูง มีน้ำตาลสูง ซึ่งเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ทั้งนั้น

รายงานขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ผู้คนในหลายประเทศกำลังหันมาบริโภคอาหารแบบตะวันตก ซึ่งมีน้ำตาล ไขมันและเกลือสูง พร้อมกับขาดการออกกำลังกาย ในขณะที่สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล

ทั้งหมดนี้นำไปสู่โรคเบาหวาน มะเร็ง เส้นโลหิตอุดตัน และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตปีละราวๆ 38 ล้านคน

XS
SM
MD
LG