ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นติดข้อมือช่วยวัดระดับน้ำตาลในเลือดผ่านเหงื่อสำหรับผู้ป่วยเบาหวานอาจมีให้ใช้ใน 5 ปี


The "smart insulin patch," developed by researchers in the joint UNC/NC State Biomedical Engineering Department. (Credit: The lab of Zhen Gu, Ph.D.)
The "smart insulin patch," developed by researchers in the joint UNC/NC State Biomedical Engineering Department. (Credit: The lab of Zhen Gu, Ph.D.)

ทีมนักวิจัยเกาหลีพัฒนาแผ่นติดบนผิวหนังเพื่อวัดระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน โดยไม่สร้างความเจ็บปวดเหมือนการจิ้มเข็มที่นิ้วมือ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:19 0:00
Direct link

แผ่นติดบนผิวหนังเพื่อวัดระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดของผู้ป่วย จะไม่สร้างความเจ็บปวดเหมือนการจิ้มเข็มที่นิ้วมือ และได้รับการพัฒนาโดยทีมนักวิจัยชาวเกาหลี ช่วยตรวจวัดระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดของผู้ป่วยผ่านทางเหงื่อที่ขับออกมา

ในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Nanotechnology แผ่นติดบนผิวหนังเพื่อวัดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานนี้ ยังเป็นตัวควบคุมการปล่อยตัวยาที่เรียกว่า ยาเม็ทโฟมิน (metformin) เข้าไปในร่างกายผู้ป่วยด้วย หากพบว่าระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดอยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย

ทีมนักวิจัยประสบความสำเร็จในการทดสอบแผ่นติดผิวหนังนี้ในการทดลองกับหนูทดลองในห้องแล็บ

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Richard Guy ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การคิดค้นและพัฒนายาบำบัดโรค (Pharmaceutical Sciences) แห่งมหาวิทยาลัย Bath ในประเทศอังกฤษกล่าวว่า ร่างกายคนเราต้องการยาเบาหวานในปริมาณที่สูงกว่าร่างกายของหนูทดลอง

เขากล่าวว่าคงยังใช้เวลาอีกหลายปี กว่านักวิจัยจะสามารถพัฒนาระบบปล่อยยาเบาหวานโดยอัตโนมัติแก่ผู้ป่วยได้ทันทีที่แผ่นติดผิวหนังตรวจพบว่าระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดเพิ่มสูงขึ้นเกินปกติ

เขากล่าวว่าระบบตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดอัตโนมัติแ ละการบำบัดที่ตอบสนองทันทีเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกตินี้ ยังเป็นงานที่ท้าทายของวงการการวิจัยด้านเบาหวาน

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Guy เขียนเเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคิดค้นแผ่นติดผิวหนังนี้ในวารสาร Nature ว่าแผ่นติดที่ข้อมือซึ่งช่วยวัดระดับน้ำตาลในกระเเสเลือด โดยไม่สร้างความเจ็บปวดเเก่ผู้ป่วย เพราะวัดที่เหงื่อ มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะกลายเป็นวิธีบำบัดเบาหวานที่มีประสิทธิภาพในอนาคต

ขากล่าวว่าทีมนักวิจัยเกาหลีได้เเสดงให้เห็นเเล้วว่าพวกเขามีศักยภาพที่จะเดินหน้าพัฒนาจนสำเร็จ

แผ่นติดผิวหนังมีตัวเซ็นเซอร์อัตโนมัติ ที่ช่วยวัดการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดของผู้ใช้ได้ เพื่อเตือนให้ผู้ป่วยรับประทานยาลดระดับน้ำตาล อาทิ ยาเม็ทโฟมินได้ทันทีเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ

ศาสตราจารย์ Guy กล่าวว่า การคิดค้นนี้จะมีผลช่วยให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมและจัดการกับระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดของตนได่ง่ายและสะดวกมากขึ้น เขากล่าวว่าอุปกรณ์ที่ช่วยสร้างความสบายใจเเก่ผู้ป่วย ว่าทุกอย่างปกติดี หรือ ช่วยเตือนว่าระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดไม่ปกติ จะมีประโยชน์อย่างมากแก่ผู้ป่วยเบาหวาน เพราะใช้งานง่ายและไม่สร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ใช้


ผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษคนนี้กล่าวว่า แผ่นตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดผ่านเหงื่อนี้ จะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดของผู้ป่วยเบาหวานไม่ให้สูงจนเป็นอันตราย และเขาเชื่อว่าน่าจะผลิตออกมาให้ใช้กันภายในอีกห้าปีข้างหน้า

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG