ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความคืบหน้าของวงการแพทย์ในการคิดค้นวิธีรักษาเบาหวานให้หายขาด


FILE: A syringe with insulin.
FILE: A syringe with insulin.

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันมีความคืบหน้ามากขึ้นในการพัฒนาอุปกรณ์บำบัดเบาหวานและแนวทางรักษาเบาหวานให้หายขาด

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00
Direct link

การมีระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดหรือกลูโคสที่สูงเกินพอดี ถือว่าไม่ดีต่อร่างกาย แต่ในคนที่สุขภาพเเข็งเเรงดี ร่างกายจะกำจัดน้ำตาลที่มากเกินพอดีออกไปผ่านสารอินซูลินที่ผลิตในตับอ่อน

หากร่างกายไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุทางพันธุกรรมหรือสาเหตุด้านวิถีชีวิต คนที่เป็นโรคเบาหวานจำเป็นต้องเฝ้าระวังระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดให้อยู่ในระดับปกติอยู่ตลอดเวลาและต้องฉีดสารอินซูลินเทียมไปตลอดชีวิต

ปัจจุบัน มีการพัฒนาทั้งอุปกรณ์ตรวจวัดระดับสารอินซูลิน และอุปกรณ์ฉีดที่เรียกว่าปั๊มอินซูลิน (insulin pumps) ออกมาให้ใช้กัน แต่มาถึงขณะนี้ การพัฒนาอุปกรณ์ฉีดอินซูลินอัตโนมัติที่ไม่ต้องมีคอยเฝ้าระวังยังเป็นเรื่องยากอยู่

และหลังจากพยายามพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวมานานเกือบ 20 ปี ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดชี้ว่าพวกเขาเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น

คุณ Frank Doyle นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่าเครื่องฉีดอินซูลินอัตโนมัติและเครื่องตรวจวัดระดับอินซูลินนี้ น่าจะพัฒนาออกมาสู่ตลาดได้ภายในอีกห้าปี

อย่างไรก็ดี การเสาะหาวิธีรักษาโรคเบาหวานให้หาย หากทำสำเร็จก็จะยิ่งดีกว่าการบำบัด ขณะนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT กำลังศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้

สำหรับโรคเบาหวานประเภทที่เกิดจากความบกพร่องทางพันธุกรรมที่ทำให้ระบบภูมิต้านทานร่างกายไปทำลายเซลล์ในตับอ่อนที่สร้างสารอินซูลิน ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ห้องแลปของสถาบัน MIT กำลังทดลองพัฒนาสารที่มีลักษณะเหมือนเจลลี่ที่สามารถป้องกันไม่ให้เซลล์ตับอ่อนถูกทำลาย

คุณ Daniel Anderson นักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบัน MIT ชี้ว่า จากผลการทดลองในหนูทดลอง การใช้สารเจลลี่ที่ผลิตจากสเต็มเซลล์ของคน ช่วยรักษาให้หนูไม่เป็นเบาหวานได้นานหลายเดือน

และผลการทดลองในลิงพบว่าสารเจลลี่ดังกล่าวช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเซลล์แผลเป็น นี่ทำให้เขามั่นใจว่าน่าจะนำไปทดลองในคนได้ในอนาคต

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากทั้งสองมหาวิทยาลัยมีความหวังว่า พวกเขาอาจจะประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุปกรณ์ฉีดอินซูลินและเครื่องวัดอินซูลินอัตโนมัติ กับการรักษาเบาหวานที่เกิดจากความบกพร่องของพันธุกรรมให้หายขาดได้ภายในอีกไม่กีปีข้างหน้า

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG