ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกระบุประชากรโลกเป็นเบาหวานประเภทที่สองเพิ่มขึ้นจาก 40 ปีก่อน 4 เท่า


Diabetes educator Cornelia Cristofor teaches how to perform a blood sugar test at the Nicolae Paulescu National Institute for Diabetes, Nutrition and Metabolic Diseases in Bucharest, November 13, 2012. Diabetes patients are instructed how to carry out blo
Diabetes educator Cornelia Cristofor teaches how to perform a blood sugar test at the Nicolae Paulescu National Institute for Diabetes, Nutrition and Metabolic Diseases in Bucharest, November 13, 2012. Diabetes patients are instructed how to carry out blo

รายงานชี้ว่าคนเป็นเบาหวานมากที่สุดในประเทศแถบตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยรายงานเพื่อเร่งเร้าให้มีการเร่งเเก้ปัญหาคนป่วยด้วยโรคเบาหวานประเภทที่ 2 โดยโรคเบาหวานชนิดนี้ทำให้คนเสียชีวิตถึงปีละ 1 ล้าน 5 แสนคน WHO ชี้ด้วยว่าปัจจุบันมีผู้ใหญ่ 422 ล้านคนทั่วโลกเป็นโรคเบาหวาน​

องค์การอนามัยโลกประมาณว่าราว 43 เปอร์เซ็นต์ของคนที่เสียชีวิตจากเบาหวานประเภทนี้ เป็นการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควรเพราะเสียชีวิตก่อนอายุ 70 ปี

องค์การอนามัยโลกชี้ว่าโรคเบาหวานไม่ได้เป็นโรคของคนร่ำรวยอีกต่อไป ผู้ที่เป็นโรคนี้ส่วนมากในปัจจุบันเป็นคนในประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงรายได้น้อย

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่ามีคนเป็นเบาหวานมากที่สุดในประเทศแถบตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศทางฝั่งตะวันตกของแปซิฟิก

รายงานขององค์การอนามัยโลกชี้ว่า การเพิ่มขึ้นอย่างมากของจำนวนคนที่ป่วยด้วยโรคร้ายนี้ มีสาเหตุหลักจากปัญหาน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและเป็นโรคอ้วนรุนแรง

รายงานนี้ชี้ว่าคนในวัยผู้ใหญ่มากกว่าหนึ่งในสามคนมีน้ำหนักตัวเกินและมากกว่า 1 ใน 10 เป็นโรคอ้วนรุนแรง

คุณ Etienne Krug ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการโรคไม่ติดต่อแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ผู้ป่วยเบาหวานจะต้องประสบกับอาการแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคนี้ หากไม่ตรวจโรคและรักษาเเต่เนิ่นๆ โดยคนที่เป็นเบาหวานมีโอกาสเสี่ยงสูงขึ้น 2 – 3 เท่าตัว ที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจตามมา และเสี่ยงที่จะต้องตัดขาทิ้ง สูงขึ้น 10 ถึง 20 เท่าตัว

นอกจากนี้โรคเบาหวานเป็นสาเหตุหลักให้เกิดความพิการทางสายตาและโรคไตวาย

คุณ Krug กล่าวว่า ภาระทางเศรษฐกิจจากโรคเบาหวานอาจจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อทั้งผู้ป่วยเองและสังคม เขาย้ำว่าค่าใช้จ่ายในการบำบัดด้วยสารอินซูลินต่อเดือนสูงมาก ซึ่งเป็นการบำบัดที่จำเป็นเพื่อรักษาชีวิตของแก่ผู้ป่วยเอาไว้

เขากล่าวว่าทุกปีมีค่ารักษาพยาบาลทางตรงเกิน 8 แสน 2 หมื่น 7 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากและตัวเลขนี้ยังไม่รวมเอาค่าใช้จ่ายอื่นๆ เข้าไว้ด้วย อาทิ ความสูญเสียด้านแรงงาน ผลผลิตและอื่นๆ

องค์การอนามัยโลกชี้ว่า การปรับเปลี่ยนไปใช้วิถีชีวิตให้ช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดีจะสามารถป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้

องค์การอนามัยโลกยังเเนะนำด้วยว่า เพื่อป้องกันโรคนี้ คนเราควรรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการออกแรงกายให้มากขึ้นและควรหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากเกินไป

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG