ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาชี้ว่าเบาหวานเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความจำเสื่อม


FILE - A woman, who suffers from diabetes, is seen walking on a treadmill as part of an exercise program to help control the disease.
FILE - A woman, who suffers from diabetes, is seen walking on a treadmill as part of an exercise program to help control the disease.

ผลการศึกษาในออสเตรเลียชี้ว่าโรคเบาหวานเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคความจำเสื่อมชนิดดีเมนเทีย

ทีมนักวิจัยในออสเตรเลียได้นำผลการศึกษา 14 ชิ้นที่จัดทำก่อนหน้านี้โดยเกี่ยวข้องกับสุขภาพของคนทั้งหมด 2 ล้านกว่าคน มาทบทวนและวิเคราะห์รวมกันอีกครั้งและทีมนักวิจัยพบว่าโรคเบาหวาน มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคดีเมนเทีย ซึ่งกระทบต่อความสามารถด้านการใช้ความคิดและความทรงจำ

ผลการวิเคราะห์นี้ยังรวมเอาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เป็นโรคความจำเสื่อมแบบดีเมนเทียหนึ่งแสนคนอีกด้วย

ทีมวิจัยพบว่าผู้ที่เป็นเบาหวานประเภทที่สองมีความเสี่ยงสูงกว่าคนที่ไม่เป็นเบาหวานถึง 60 เปอร์เซ็นต์ที่จะเกิดโรคความจำเสื่อมประเภทดีเมนเทียนี้

นักวิจัยชี้ว่าผู้เป็นเบาหวานประเภทที่สองมีความเสี่ยงสูงมากขึ้นที่จะเกิดอาการสมองขาดเลือดไปเลี้ยงอย่างเพียงพอทำให้เกิดความบกพร่องทางการจดจำและความคิดอ่าน ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าปกติแล้วอาการเลือดไปเลี้ยงสมองน้อยเป็นผลพวงจากเส้นเลือดในสมองอุดตัน

ทีมนักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่เป็นเบาหวานมีความเสี่ยงสูงกว่าผู้หญิงที่ไม่เป็นเบาหวานต่อการเกิดอาการเลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลงถึงสองเท่าตัวและผู้ป่วยหญิงยังมึความเสี่ยงสูงกว่าผู้ชายที่เป็นเบาหวานประเภทที่สองอีกด้วย

อาการความจำเสื่อมเพราะเลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลงเกิดจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองมีความบกพร่องและเป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยเบาหวาน

ทีมนักวิจัยอธิบายในรายงานผลการวิจัยว่าผู้หญิงที่เป็นเบาหวานน่าจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเกิดอาการความจำเสื่อมเพราะเลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลงเนื่องจากมีอาการความดันโลหิตสูงแต่ไม่เข้ารับการรักษา ต่างจากผู้ป่วยชายที่มักเข้ารับการรักษาอาการความดันโลหิตสูง ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าความดันโลหิตที่สูงขึ้นมีผลให้เกิดโรคหัวใจ

ทีมนักวิจัยชี้ว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจว่าปริมาณน้ำตาลที่สูงขึ้นมีผลกระทบต่อเส้นเลือดในสมองอย่างไร โดยเฉพาะในผู้ป่วยหญิง

ทีมนักวิจัยย้ำว่าการรักษาร่างกายให้เเข็งเเรงด้วยการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์และไม่สูบบุหรี่จะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดความบกพร่องในเส้นเลือดในสมองซึ่งเป็นผลพวงจากอาการเบาหวานได้

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน )


XS
SM
MD
LG