ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มรัฐอิสลามกล่าวอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง "เหตุการณ์สังหารหมู่ไนท์คลับเกย์เมืองออร์แลนโด้"


Friends and family members embrace outside the Orlando Police Headquarters during the investigation of a shooting at the Pulse night club in Orlando, Florida, June 12, 2016. REUTERS/Steve Nesius
Friends and family members embrace outside the Orlando Police Headquarters during the investigation of a shooting at the Pulse night club in Orlando, Florida, June 12, 2016. REUTERS/Steve Nesius

การสังหารหมู่ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย นับเป็นเหตุการณ์มือปืนยิงสังหารประชาชนครั้งร้ายแรงที่สุดในสหรัฐฯ

กลุ่มรัฐอิสลาม IS กล่าวอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สังหารหมู่ไนท์คลับเกย์เมืองออร์แลนโด้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย นับเป็นเหตุการณ์มือปืนยิงสังหารประชาชนครั้งร้ายแรงที่สุดในสหรัฐฯ

สำนักข่าว Amaq News ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่ม IS มีแถลงการณ์ภาษาอาระบิกและอังกฤษ ระบุว่า "เหตุการณ์โจมตีที่ไนท์คลับ Pulse ในออร์แลนโด้ เป็นการกระทำของนักรบกลุ่ม IS" พร้อมอ้างตัวเลขว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สรุปว่ากลุ่ม IS เกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ครั้งนี้จริงหรือไม่

เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ในสหรัฐฯ ตำรวจที่เมืองออร์แลนโด้ รัฐฟลอริด้า รายงานว่าเกิดเหตุยิงกราดที่เกย์ไนท์คลับแห่งหนึ่งชื่อว่า Pluse มีผู้เสียชีวิต 50 คนและบาดเจ็บอีก 53 คน

ตำรวจระบุว่ามือปืนผู้ต้องสงสัยชื่อนาย Omar Saddiqui Mateen ซึ่งเป็นชาวอเมริกันที่เกิดในสหรัฐฯ เชื้อสายอัฟกัน เขาถูกสังหารเหตุโดยเจ้าหน้าที่บริเวณที่เกิดเหตุ

Omar Mateen
Omar Mateen

เจ้าหน้าที่หน่วยงานสืบสวนกลางหรือ FBI กล่าวว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้โทรศัพท์ไปที่ศูนย์รับเรื่องฉุกเฉิน 911 และกล่าวคำสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลาม IS

นอกจากนั้น FBI เคยเรียกตัวนาย Mateen ซึ่งเกิดที่นิวยอร์ก มาให้ข้อมูลอย่างน้อยสองครั้งในช่วงสามปีที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่สงสัยว่านาย Mateen มีความเสี่ยงต่อการก่อเหตุรุนแรง แต่ปล่อยตัวไปเพราะไม่พบหลักฐานเพียงพอต่อการจับกุมตัว

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่กล่าวว่าไม่น่ามีมือปืนรายที่สองและ ไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรงเพิ่มเติมในนครออร์แลนโด้ อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรี Buddy Dyer ประกาศว่านครออร์เเลนโด้อยู่ในภาวะฉุกเฉิน

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวที่งานแถลงข่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจว่าการทำร้ายคนอเมริกันไม่ว่าจะเกิดกับคนสีผิว เชื้อชาติ ศาสนา หรือมีความนิยมทางเพศแบบใด ถือว่าเป็นการทำร้ายชาวอเมริกันทุกคน และเป็นการโจมตีต่อเกียรติความเป็นอเมริกันและพื้นฐานความเชื่อเรื่องความเท่าเทียมกัน

ผู้นำสหรัฐฯบอกว่า "เราทราบดีพอที่จะบอกได้ว่านี้คือการกระทำร้ายแรงที่สร้างความหวาดกลัว และเป็นการก่อเหตุที่อยู่บนพื้นฐานของความเกลียดชัง"

Orlando, Florida
Orlando, Florida

ตำรวจระบุว่า "มือปืนบุกเข้าไปในไนท์คลับแห่งนั้นและจับบรรดานักเที่ยวเป็นตัวประกัน ก่อนที่จะยิงกราดใส่ฝูงชน" ต่อมาหน่วย SWAT ถูกส่งไปที่นั่นและสามารถสังหารมือปืนได้ภายในไนท์คลับ

เมื่อเวลาตีสองของเช้าวันอาทิตย์ เฟซบุ๊คของร้านแห่งนี้ โพสต์ข้อความว่า "ทุกคนรีบหนีออกจากร้าน Pluse และวิ่งให้เร็วที่สุด"

CNN เผยแพร่ภาพวิดีโอผู้คนกำลังนำผู้บาดเจ็บไปใส่รถตำรวจที่จอดอยู่ด้านนอกหลายสิบคัน ขณะที่ตำรวจกำลังยิงใส่คนร้ายที่อยู่ภายในไนท์คลับแห่งนั้น

(รายงานจาก CNN และ VOA)

XS
SM
MD
LG