ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาษากายช่วยบ่งบอกถึง "ภาวะความเป็นผู้นำ" ได้อย่างไร?


Republican presidential candidate Donald Trump, left, stands with Democratic presidential candidate Hillary Clinton before the first presidential debate at Hofstra University, Sept. 26, 2016, in Hempstead, New York.
Republican presidential candidate Donald Trump, left, stands with Democratic presidential candidate Hillary Clinton before the first presidential debate at Hofstra University, Sept. 26, 2016, in Hempstead, New York.

ผู้สันทัดกรณีใน Wall Street Journal ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไปเมื่อต้องขึ้นพูดบนเวที

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ของสหรัฐฯ เขียนบทความที่อ้างคำแนะนำเรื่องภาษากายสำหรับผู้บริหาร ซึ่งมีหลายข้อที่น่าจะเป็นประโยชน์กับคนทั่วไปด้วย เพราะพนักงานที่ไม่ใช่ระดับซีอีโอหรือเทียบเท่า อาจสามารถนำไปใช้พัฒนาภาวะผู้นำของตนเองได้

Wall Street Journal เปิดประเด็นว่ากรอบความคิดใหญ่ๆ จากข้อมูลของการศึกษาหลายฉบับชี้ว่า ภาษากายของผู้นำควรสื่อถึงความสมดุลระหว่างอำนาจการบังคับบัญชาและความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

เริ่มจากศีรษะ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการพัฒนาบุคลิกผู้บริหาร Carol Kinsey Goman เจ้าของหนังสือ The Silent Language of Leaders บอกกับ Wall Street Journal ว่า ผู้นำที่มีลักษณะนิ่งควรรักษาศีรษะให้ตรง ไม่เอียงไปเอียงมามากนัก แต่ถ้าศีรษะตรงไม่ขยับเลย นั่นอาจทำให้ถูกเข้าใจว่าเป็นคนหยิ่งยโสได้

เสน่ห์ของการยิ้ม ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้บอกว่าให้ยิ้มเล็กก่อน แล้วค่อยยิ้มกว้างขึ้นเมื่อเริ่มเดินบนเวที เพราะการยิ้มมากไปแสดงถึงความไม่เข้มแข็ง

การส่งสายตา เธอเห็นว่าการหลบตาเป็นสัญญาณของการมีความลับซ่อนเร้น แต่ถ้าสบตามากไปอาจทำให้คนฟังบางคนคิดว่าผู้บริหารแอบชอบอยู่ลับๆ และการมองต่ำกว่าระดับสายตาลงไปถือว่าผิดมาตรฐานการติดต่อสัมพันธ์ทางธุรกิจ

การติดชี้นิ้วขณะพูด ลักษณะดังกล่าวจะถูกมองว่าเป็นคนก้าวร้าว ตามคำอธิบายของ Joe Navarro อดีตเจ้าหน้าที่ FBI ที่มาเขียนหนังสือ What Everybody Is Saying

เขาบอกว่าท่าทีเช่นว่าจับผม หรือจับคอเสื้อของตน อาจถูกมองว่าเป็นคนตื่นตระหนก!

ส่วน Amy Cuddy อาจารย์คณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ที่มีผลงานหนังสือ Presence บอกว่าหากผู้บริหารขึ้นพูดบนเวที ไม่ควรยืนอยู่หลังโพเดียมตลอดเวลา เพราะแสดงให้เห็นถึงการปิดกั้นคนฟัง เธอแนะนำว่าควรเดินเคลื่อนไหวอย่างพอดีๆ เพื่อให้การพูดน่าติดตาม

นอกจากนั้นเธอบอกว่าการเว้นช่วงพูด เป็นสัญญาณว่าผู้บริหารมีอำนาจและสิ่งที่กำลังพูดน่าเชื่อถือ และยิ่งผู้บริหารพูดเร็วขึ้นเท่าใด ภาพลักษณ์ของการควบเนื้อหาได้อย่างน่าเชื่อถือก็จะยิ่งลดลง

ลิงค์เพื่ออ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษ http://www.wsj.com/articles/how-your-body-language-can-tell-people-youre-a-leaderor-not-1475460480

(รายงานโดย The Wall Street Journal / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG