ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมฝึกทหารยูเครนใช้ระบบต่อต้านขีปนาวุธ ‘แพทริออต’


Patriot Missile System Explainer
Patriot Missile System Explainer

กองทัพสหรัฐฯ จะเริ่มต้นการฝึกทหารยูเครน ในการใช้ระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต ซึ่งจะเกิดขึ้นที่ค่ายทหารฟอร์ต ซิล รัฐโอกลาโฮมา ปลายเดือนมกราคมนี้ ตามการเปิดเผยของกองทัพสหรัฐฯ ในวันอังคาร

การฝึกฝนทหารยูเครนราว 100 นาย ที่รัฐโอกลาโฮมาปลายเดือนนี้ ครอบคลุมสำหรับการดูแลบำรุงรักษาแบตเตอรีของระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต และการฝึกทหารยูเครนจะใช้เวลาราว 2-3 เดือน

ทั้งนี้ ค่ายทหารฟอร์ต ซิล เป็นโรงเรียนฝึกทหารปืนใหญ่ของกองทัพบกสหรัฐฯ

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พลอากาศจัตวาแพทริก ไรเดอร์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ในการฝึกการใช้ระบบต่อต้านขีปนาวุธดังกล่าว “รวมถึงการฝึกฝนในสหรัฐฯ ในต่างประเทศ หรือทั้งสองรูปแบบ”

ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะจัดส่งยานพาหนะหุ้มเกราะ Bradley 50 คันให้กับยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือด้านการทหารรอบใหม่ของสหรัฐฯ ต่อยูเครน เพื่อช่วยกองทัพยูเครนต่อสู้กับการรุกรานของกองทัพรัสเซีย

พลอากาศจัตวาไรเดอร์ กล่าวถึงยานเกราะ Bradley นี้ว่า “นี่ไม่ใช่รถถัง แต่คือเครื่องสังหารรถถัง” และว่า “สิ่งนี้จะช่วยส่งเสริมศักยภาพของยานเกราะยูเครนได้อย่างมีนัยสำคัญ และเรามั่นใจว่า สิ่งนี้จะช่วยเหลือพวกเขาในสมรภูมิ”

ยานหุ้มเกราะ M2A2 Bradley ของสหรัฐฯ เป็นยานพาหนะหุ้มเกราะติดอาวุธขนาดกลาง ที่เคลื่อนที่ด้วยตีนตะขาบมากกว่าขับเคลื่อนด้วยล้อ แต่มีน้ำหนักเบาและคล่องตัวกว่ารถถัง สามารถบรรทุกทหารได้ 3-6 นายต่อคัน และถือเป็นพาหนะสำคัญในการลำเลียงทหารไปยังแนวหน้าการสู้รบได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ยานเกราะดังกล่าวยังมีปืนกลขนาดลำกล้อง 25 มม. ติดอยู่ด้านบนยานเกราะ พร้อมทั้งฐานปล่อยขีปนาวุธ TOW ซึ่งใช้ต่อต้านรถถังที่พร้อมใช้เมื่อยานเกราะจอดนิ่ง สามารถใช้กับเป้าหมายที่ทหารสามารถมองเห็นได้ในสมรภูมิ มีประสิทธิภาพในพื้นที่สู้รบแบบเปิดโล่ง เช่น ทะเลทรายและทุ่งกว้าง

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG